Triều Tiên tố Hàn Quốc phá đàm phán

Sáng 13-12, trang web Uriminjokkiri của CHDCND Triều Tiên đã đăng bài viết cho rằng cần tránh các phát ngôn tai hại trong đàm phán, đồng thời phải chú trọng cải thiện quan hệ Bắc-Nam. Trang web này nhắc đến sự kiện đại diện Hàn Quốc đã phát biểu tại UNESCO với nhận định mối đe dọa hạt nhân và nhân quyền ở Triều Tiên là mối đe dọa đối với cộng đồng quốc tế. Bài viết kêu gọi các quan chức trực tiếp tham gia công việc cải thiện quan hệ liên Triều cần lưu ý đến lời nói và hành động của phía Hàn Quốc.

Hãng thông tấn KCNA của Triều Tiên quy lỗi cho Hàn Quốc đã từ chối thảo luận các vấn đề chủ yếu như nối lại du lịch trên núi Kim Cương và cứ tiếp tục bám vào các yêu sách bất công.

Trước đó, chiều 12-12, cuộc hội đàm cấp thứ trưởng đầu tiên của hai miền Triều Tiên đã kết thúc sau hai ngày làm việc mà không đạt được thông báo chung và cũng không ấn định thời gian cuộc gặp lần tới. Các chủ đề hội đàm chính là đoàn tụ gia đình ly tán và nối lại du lịch trên núi Kim Cương (bị cắt đứt từ năm 2008 sau khi một du khách Hàn Quốc bị binh sĩ Triều Tiên bắn).

Theo hãng tin Yonhap (Hàn Quốc), phái đoàn Hàn Quốc đề nghị tổ chức thường xuyên các cuộc đoàn tụ gia đình ly tán và ít nhất là cho gửi thư qua lại. Phái đoàn Triều Tiên đã mặc cả vấn đề này với vấn đề nối lại du lịch trên núi Kim Cương. Phía Hàn Quốc đề nghị tổ chức cuộc họp riêng về vấn đề nối lại du lịch nhưng phía Triều Tiên không tán đồng.

Ban nhạc nữ Moranbong của CHDCND Triều Tiên (ảnh) đã đột ngột hủy chuyến lưu diễn ở Bắc Kinh và trở về nước ngày 12-12. Đúng ra chuyến lưu diễn kéo dài trong ba ngày. Tân Hoa xã đưa tin chung chung rằng nguyên nhân hủy lưu diễn là do “các vấn đề về thông tin”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm