Triều Tiên 'tố' Mexico bắt giữ trái phép tàu hàng

Con tàu tên Mu Du Bong, đã bị bắt giữ sau khi mắc cạn ngoài khơi bờ biển vịnh Mexico hồi tháng 7 này.

Phía Mexico đã biện hộ cho hành động của mình rằng việc làm của họ tuân theo theo một quy trình hợp pháp. Mexico cho rằng công ty sở hữu con tàu, tập đoàn Ocean Maritime Management, đã vi phạm lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc.

 Thêm một tàu hàng của Triều Tiên bị tạm giữ ở nước ngoài 

Phái đoàn thường trực của Mexico tại Liên hiệp quốc cho hay: “Công ty này đã trốn tránh lệnh trừng phạt của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc. Chính quyền Mexico đang hành động dựa trên nền tảng quy định quốc tế với tư cách là một thành viên có trách nhiệm của Liên Hiệp quốc”

Nhưng theo ông An Myong Hun, phó trưởng phái đoàn của Triều Tiên tại Liên Hiệp Quốc lại cho rằng phía Mexico không có lí do gì để bắt giữ con tàu đó và buộc tội phía Mexico vi phạm nhân quyền với các thành viên trong thủy thủ đoàn vì đã chia lìa họ khỏi gia đình mình.

Ông An Myong Hun, phó trưởng phái đoàn của Triều Tiên tại Liên Hiệp Quốc cáo buộc phía Mexico (Ảnh minh họa)

Trả lời phóng viên tại trụ sở Liên Hiệp Quốc vào ngày 9-4, ông An cho biết: “Mu Du Bong là một con tàu chở hàng bình thường và không hề chở bất cứ món hàng bị cấm nào theo luật và quy định quốc tế. Hơn nữa, chúng tôi đã trả đầy đủ phí bồi thường cho chính quyền Mexico chiếu theo luật nội địa của Mexico”

Theo phái đoàn Liên hiệp quốc của Mexico thì 33 thành viên thủy thủ đoàn đã được trả tự do, đang ở tại một khách sạn ở thành phố cảng Tuxpan và thường xuyên kiểm tra con tàu của mình.
Chính quyền Mexico tuyên bố rằng họ sẽ sớm được thả về Triều Tiên với sự trợ giúp từ đại sứ quán của quốc gia mình.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm