Triều Tiên tố Mỹ ‘tuyên chiến’, dọa bắn hạ oanh tạc cơ

Phát biểu trước báo giới tại New York hôm 25-9, trong một tuyên bố mạnh mẽ, Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Yong-ho nói rằng chính Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tuyên bố chiến tranh với Triều Tiên và điều đó có nghĩa rằng mọi phương án đáp trả đã được ban lãnh đạo Triều Tiên xem xét.

“Thế giới nên nhớ rõ rằng chính Mỹ là bên tuyên bố chiếnu tranh với quốc gia của chúng tôi trước” – hãng tin Reuters dẫn lời Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Yong-ho phát biểu trước báo giới tại New York (Mỹ).

“Vì Mỹ đã tuyên bố chiến tranh với chúng tôi nên chúng tôi sẽ có mọi quyền để đưa ra biện pháp đáp trả, gồm cả quyền bắn rơi các máy bay ném bom chiến lược của Mỹ thậm chí khi các máy bay này không có mặt trong không phận của quốc gia chúng tôi” – ông Ri nhấn mạnh.

Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Yong-ho phát biểu trước truyền thông ở New York ngày 25-9. Ảnh: REUTERS

Trước đó, trong thư ngỏ gửi tới quốc hội các nước, Triều Tiên nói rõ lời đe dọa của ông Trump trước Liên Hiệp Quốc về việc “tiêu diệt hoàn toàn” Triều Tiên là “sự xúc phạm không thể dung thứ đối với nhân dân Triều Tiên, đồng thời là hành động tuyên chiến với Triều Tiên, gây đe dọa cho hòa bình toàn cầu”, theo hãng thông tấn Triều Tiên (KCNA).

Người đứng đầu Bộ Ngoại giao Triều Tiên cảnh báo: “Vì lời tuyên chiến của ông Trump, tất cả phương án đáp trả sẽ được ban lãnh đạo tối cao của CHDCND Triều Tiên xem xét”.

Liên quan tới cảnh báo mới nhất của ông Trump nói rằng chế độ Triều Tiên “sẽ không trụ được lâu”, nhà ngoại giao Triều Tiên nhấn mạnh: “Câu hỏi ai sẽ là người không trụ được lâu rồi cũng sẽ được trả lời”.

Video tuyên truyền của Triều Tiên minh họa cảnh tên lửa nước này bắn vào tàu sân bay của Mỹ

Bình luận của ông Ri được đưa ra trước khi ông rời New York, sau cuộc họp thường niên của Đại Hội đồng Liên Hiệp Quốc. 

Cuộc khẩu chiến giữa ông Trump và Triều Tiên leo thang từ tuần trước sau khi nhà lãnh đạo Mỹ gọi lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un là “người tên lửa đang tự sát cùng với chế độ của ông ta”.

Sau đó, Bình Nhưỡng liên tục tung ra các tuyên bố đáp trả. Trong một động thái thách thức nhằm vào Washington, Triều Tiên ngày 24-9 còn đăng một video dài 90 giây minh họa cảnh tên lửa nước này phá hủy tàu sân bay và máy bay ném bom của Mỹ.

Trong một diễn biến liên quan, cuối tuần trước, Mỹ đã điều các máy bay ném bom chiến lược B- 1B Lancer bay tới vùng không phận quốc tế sát bờ biển Triều Tiên. Đây cũng là khu vực xa nhất về phía bắc của khu vực phi quân sự (DMZ) chia cắt hai miền Triều Tiên mà bất kì máy bay quân sự nào của Mỹ từng bay tới trong thế kỷ 21 để răn đe Triều Tiên.

Với lời đe dọa của ông Ri, trong tình hình phức tạp hiện nay, việc Bình Nhưỡng có sẵn sàng bắn rơi máy bay quân sự Mỹ hay không vẫn không nói trước được. Theo Bloomberg, vào năm 1969, cựu Tổng thống Mỹ Richard Nixon từng xem xét dùng tới các cuộc tấn công hạt nhân chiến lược để đáp trả sau khi Triều Tiên bắn rơi một máy bay trinh sát của Mỹ. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm