Triều Tiên triệu các đại sứ về nước họp khẩn

“Triều Tiên dường như đang tổ chức một cuộc họp các quan chức đứng đầu cơ quan ngoại giao sau khi triệu tập đại sứ tại các nước lớn trở về Bình Nhưỡng” – hãng thông tấn Yonhap dẫn lời một quan chức Hàn Quốc cho hay.

Theo vị quan chức trên, cuộc họp có sự tham gia của các ông Ji Jae-ryong, đại sứ Triều Tiên tại Trung Quốc, ông Ja Song-nam, đại sứ Triều Tiên tại Liên Hợp Quốc và ông Kim Hyong-jun, đại sứ tại Nga. Tuy nhiên số lượng đại sứ chính xác tham dự cuộc họp này hiện vẫn chưa rõ.

Triều Tiên tuyên bố đang cân nhắc khả năng tiến hành một cuộc tấn công bằng tên lửa chiến lược nhằm vào căn cứ của Mỹ ở đảo Guam. Ảnh: KCNA.

Ông Baik Tae-hyun, phát ngôn viên Bộ Thống nhất Hàn Quốc, cho biết cuộc họp có khả năng là một sự kiện thường niên của Triều Tiên, vì “Bình Nhưỡng từng tổ chức họp các đại sứ lần 43 vào tháng 7-2015”.

Theo hãng thông tấn Yonhap, cuộc họp này có liên quan đến việc Triều Tiên bị nghi đang chuẩn bị các hành động “khiêu khích quân sự”, như là một cuộc thử nghiệm hạt nhân hoặc phóng tên lửa. Tuy nhiên, các đại sứ Triều Tiên cũng có thể chỉ họp lại để bàn cách đối phó với tình hình quốc tế khó khăn mà Bình Nhưỡng đang phải đối mặt sau hai vụ phóng tên lửa hồi tháng 7.

Căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên những ngày qua liên tục tăng cao sau những vụ phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa của Bình Nhưỡng.

Bất chấp những cảnh báo từ phía Tổng thống Mỹ Donald Trump, quân đội Triều Tiên đã tuyên bố đang cân nhắc khả năng tiến hành một cuộc tấn công bằng tên lửa chiến lược nhằm vào khu vực đảo Guam, nơi có khoảng 6.000 nhân viên quân sự của Mỹ. Bình Nhưỡng cho biết kế hoạch này sẽ sớm được triển khai theo lệnh của nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm