Triều Tiên tự phá hủy tên lửa vì bay nhầm sang Nga?

Theo Daily Mail, hôm 29-4, Triều Tiên đã phóng một tên lửa đạn đạo được cho là KN-17 bất chấp những lời cảnh báo từ Mỹ. Tuy nhiên, vụ phóng sau đó được hàng loạt tờ báo đưa tin là đã thất bại. Tên lửa bay khoảng 48 km rồi nổ tung và rơi xuống vùng đất liền Triều Tiên.

Nhưng sau đó nổi lên thông tin các quan chức Triều Tiên đã cố ý kích nổ tên lửa KN-17 ngay sau khi phóng vì lo ngại tên lửa đang được phóng nhầm hướng tới lãnh thổ Nga. Theo trang tin SE Daily của Hàn Quốc, tên lửa đạn đạo này rất có thể sẽ rơi vào một cảng hoặc lãnh thổ của Nga nếu phóng thành công.

Triều Tiên cùng lúc phóng bốn tên lửa đạn đạo vào ngày 6-3. Ảnh: REUTERS

Trang tin cho biết: “Đó là lý do Triều Tiên chủ động hủy tên lửa”. SE Dailymail dẫn một nguồn thạo tin cho biết, mục tiêu của tên lửa lần này “khác so với mục tiêu những lần phóng trước”.

Trước đây, tên lửa Triều Tiên thường phóng ở góc 89-90 độ Đông và tên lửa thường rơi ở vùng biển phía Đông nước này. Tuy nhiên, góc phóng tên lửa hôm 29-4 lại là 49 độ.

Sau vụ phóng bất thành, ông Victor Ozerov, Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng và an ninh Thượng viện Nga, cho biết các cơ quan phòng không của Nga ở các vùng lãnh thổ phía Đông đang được đặt trong tình trạng báo động cao.

Trước đó, ngày 16-4, Bình Nhưỡng cũng thực hiện một vụ phóng tên lửa KN-17 nhưng thất bại. Vụ phóng này diễn ra một ngày sau cuộc duyệt binh hoành tráng của Triều Tiên nhân kỷ niệm 105 ngày sinh cố lãnh đạo Kim Nhật Thành. Một số nhà phân tích cho biết tên lửa Triều Tiên phóng ngày 5-4 cũng có thể là KN-17. Theo các quan chức Mỹ, tên lửa đã mất kiểm soát và đâm sầm xuống biển.

Trước đó nhiều ngày, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã điều quân và nhiều thiết bị quân sự tới vùng biên giới giáp Triều Tiên. Ông Putin cũng cảnh báo về một cuộc di dân khổng lồ của những người tị nạn Triều Tiên nếu Mỹ khởi động chiến dịch quân sự nhằm vào Bình Nhưỡng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm