Triều Tiên tuyên bố sẵn sàng tấn công hạt nhân phủ đầu

Triều Tiên luôn sẵn sàng tấn công hạt nhân phủ đầu Mỹ nếu Mỹ manh động, huy động sức mạnh hạt nhân chống lại Triều Tiên.

“Mỹ triển khai vũ khí hạt nhân ngoài bờ biển chúng tôi, nhắm vào đất nước, vào thủ đô và lãnh đạo của chúng tôi - Kim Jong-un. Chúng tôi sẽ không lùi bước khi nào mối đe dọa hạt nhân từ Mỹ vẫn còn” - Giám đốc Viện Nghiên cứu Mỹ thuộc Bộ Ngoại giao Triều Tiên Lee Yong Pil nói trong một cuộc trả lời phỏng vấn độc quyền hãng tin NBC News (Mỹ).

“Tấn công hạt nhân phủ đầu không phải là độc quyền của Mỹ. Nếu chúng tôi nhận thấy Mỹ sẽ làm vậy với mình, chúng tôi sẽ ra tay trước” - ông Lee Yong Pil đe dọa.

Ông Lee Yong Pil khẳng định các lệnh trừng phạt từ LHQ hay áp lực từ Mỹ sẽ không thể ngăn cản được Triều Tiên xây dựng kho vũ khí hạt nhân. “Chúng tôi phải có vũ khí hạt nhân để bảo vệ đất nước và trở thành đất nước hạt nhân là chính sách của chúng tôi”.

Ông Lee Yong Pil còn cảnh cáo Triều Tiên có thể sẽ tiếp tục thử hạt nhân lần sáu, lần bảy, thậm chí lần tám. Theo ông Lee Yong Pil, cách hành xử của Triều Tiên sở dĩ như thế là do các động thái và các cuộc tập trận ngày càng khiêu khích của Mỹ và Hàn Quốc. Từ đầu năm 2016 đến giờ Triều Tiên đã hai lần thử hạt nhân và hàng loạt lần thử tên lửa.

Quân đội Triều Tiên diễu binh mừng 70 năm thành lập đảng Lao động Triều Tiên năm 2015.

Quân đội Triều Tiên diễu binh mừng 70 năm ngày thành lập đảng Lao động Triều Tiên năm 2015. Ảnh: KCNA

Hãng tin Reuters (Mỹ) đánh giá đe dọa này là đặc sản của chính phủ ông Kim Jong-un kể từ khi ông này lên nắm quyền Triều Tiên năm 2011. Và phía Mỹ vẫn tin rằng Triều Tiên chưa thể có được loại vũ khí có thể đánh đến Mỹ.

Đe dọa từ Triều Tiên đến trong lúc Mỹ và Hàn Quốc đang có một số cuộc tập trận hải quân chung trên bán đảo Triều Tiên. Một nguồn tin quân sự Hàn Quốc nói với hãng tin Yonhap (Hàn Quốc) rằng một trong những cuộc tập trận có nội dung tấn công các cơ sở hạt nhân của Triều Tiên.

Ngoài ông Lee Yong Pil, ông Hwang Yongnam - đại diện truyền thông chương trình tên lửa Triều Tiên từng nói với NBC News rằng Triều Tiên đã chế tạo được tên lửa đủ khả năng tấn công đến đất Mỹ. Theo ông Hwang Yongnam, việc Bộ Quốc phòng Mỹ nói cứng rằng vũ khí Triều Tiên không thể tấn công tới Mỹ là nói dối.

Hạt nhân và tên lửa chưa phải là những vũ khí cuối cùng Triều Tiên ưu tiên. Theo ông Ri Won Hyok, quan chức cấp cao trong chương trình không gian Triều Tiên, một mục tiêu nữa của Triều Tiên trong tương lai là phát triển chương trình không gian để không chỉ chinh phục mặt trăng mà cả các hành tinh khác. Mục tiêu này thể hiện qua các động thái phóng vệ tinh gần đây của Triều Tiên.

Ông Ri Won Hyok bác bỏ thông tin chương trình không gian Triều Tiên nhận giúp đỡ từ Nga và Iran rằng “đây là chương trình 100% nỗ lực tự thân”.

Các nhà khoa học Mỹ cho rằng tới giờ Triều Tiên vẫn chưa phóng được vệ tinh nào có thể hoạt động được trên vũ trụ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm