Triều Tiên tuyên bố thử thành công siêu bom khinh khí

Đài truyền hình nhà nước Triều Tiên cũng vừa xác nhận nước này đã thử nghiệm hạt nhân lần thứ 6 thành công, theo hãng tin Yonhap. Phía Bình Nhưỡng khẳng định vụ thử bom khinh khí là một "thắng lợi hoàn hảo", đồng thời cho biết bom sẽ được trang bị vào một loại tên lửa đạn đạo xuyên lục địa mới.

Bản tin không tiết lộ loại tên lửa mới này có tên là gì. Theo KCNA, đích thân nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã ra lệnh thực hiện thử bom khinh khí (bom H) - một loại vũ khí hạt nhân.

Chính phủ Hàn Quốc cho hay vụ thử hạt nhân lần thứ 6 của Triều Tiên mới đây có công suất 100 kiloton, với sức công phá gấp 4-5 lần so với vụ đánh bom hạt nhân ở Nagasaki, Nhật Bản vào năm 1945.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un giám sát chương trình hạt nhân. KCNA công bố hình ảnh này vào ngày 3-9-2017. Ảnh: REUTERS

Hãng thông tấn Yonhap dẫn lời ông Kim Young-woo, Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng Quốc hội Hàn Quốc cho hay vụ thử hạt nhân lần 6 mới đây của Triều Tiên có sức mạnh gấp 10 lần vụ thử hạt nhân lần thứ 5 của nước này. Vụ thử hạt nhân lận của Triều Tiên có công suất 10 kiloton (1 kiloton tương đương 1000 tấn thuốc nổ TNT).

“Báo cáo tạm thời cho thấy vụ thử hạt nhân mới nhất của Triều Tiên được ước tính có công suất lên tới 100 kiloton” – ông Kim trả lời hãng Yonhap qua điện thoại. “Vụ thử này sẽ gây nên tranh cãi chính trị và là thời điểm chiến lược rất quan trọng”.

Trước đó, cơ quan thời tiết Hàn Quốc phát hiện một trận động đất mạnh 5,7 độ riche từ khu vực thử nghiệm hạt nhân Pyunggye-ri của Triều Tiên. Trung Quốc còn ghi nhận trận động đất thứ hai mạnh 4,6 độ Richter xảy ra không lâu sau trận thứ nhất. giới chức tình báo Hàn Quốc khẳng định Triều Tiên đã sẵn sàng thử nghiệm hạt nhân lần thứ 6.

Triều Tiên đã thực hiện các vụ thử nghiệm hạt nhân vào năm 2006, năm 2009, năm 2013 và hai lần vào năm 2016

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm