Triều Tiên xử bắn Jang Song-thaek , Hàn Quốc tăng cường cảnh giác

KCNA cho biết ngày 12-12, tòa án quân sự đặc biệt do Cục An ninh quốc gia thành lập đã xem xét và chứng minh tội trạng của bị cáo Jang Song-thaek. Bị cáo đã thành khẩn nhận tội.

Căn cứ hành vi "cùng bè lũ âm mưu lật đổ tiếm quyền trong đảng và nhà nước", tòa đã tuyên án tử hình đối với bị cáo Jang Song-thaek chiếu theo Điều 60 Bộ luật Hình sự. Bản án đã được thi hành ngay trong ngày. KCNA công bố một bức ảnh cho thấy bị cáo Jang Song-thaek bị còng trong phiên tòa quân sự (ảnh). Hãng tin Yonhap (Hàn Quốc) dẫn lời nghị sĩ Seo Sang-kee, Chủ tịch Ủy ban Tình báo Quốc hội Hàn Quốc, cho biết đội thi hành án tử hình đã dùng súng máy xử tử bị cáo Jang Song-thaek. Hôm 9-12, KCNA đã chính thức thông báo ông Jang Song-thaek bị tước hết các chức vụ và khai trừ khỏi đảng vì lập phe nhóm trong đảng và chỉ định tay sai trung thành vào các chức vụ chủ chốt để phục vụ cho âm mưu chính trị.

Triều Tiên xử bắn Jang Song-thaek , Hàn Quốc tăng cường cảnh giác ảnh 1

Chính phủ Hàn Quốc nhận định vụ xử tử ông Jang Song-thaek có tầm quan trọng đặc biệt, do đó chính phủ đã tổ chức ngay cuộc họp khẩn cấp về an ninh quốc gia. Cuộc họp kéo dài hai tiếng. Sau đó Bộ Thống nhất thông báo Hàn Quốc quan ngại sâu sắc đến tình hình gần đây ở CHDCND Triều Tiên và Hàn Quốc đang hợp tác chặt chẽ với các đồng minh để chuẩn bị sẵn sàng cho mọi khả năng xảy ra. Bộ Quốc phòng đã chỉ đạo tăng cường cảnh giác trước mọi khiêu khích từ CHDCND Triều Tiên.

Bộ Ngoại giao Mỹ tuyên bố không thể xác minh vụ xử bắn ông Jang Song-thaek bằng phương pháp độc lập nhưng không có bất kỳ nghi ngờ nào về thông tin của Thông tấn xã KCNA. Bộ Ngoại giao cho biết đang tiếp tục theo dõi sát sao diễn biến ở CHDCND Triều Tiên và tham vấn với các đồng minh cùng các đối tác trong khu vực.

H.DUY

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm