Triều Tiên yêu cầu con cái các nhà ngoại giao trở về nước

Theo  Korea Times, thông tin trên được Cơ quan tình báo quốc gia Hàn Quốc (NIS) tiết lộ trong cuộc họp kín của ủy ban tình báo quốc hội Hàn Quốc mới đây.

Cụ thể, Bình Nhưỡng đã ra lệnh cho con cái của tất cả nhà ngoại giao, tuổi từ 25 trở lên, phải trở về nước.

Theo tờ báo, động thái này dường như để ngăn chặn các cuộc đào tẩu tiềm năng từ các quan chức Triều Tiên sau vụ Thae Yong-ho, phó đại sứ Triều Tiên ở London (Anh), cùng gia đình bỏ trốn.

ông Thae Yong-ho
Ông Thae Yong-ho, phó đại sứ Triều Tiên tại Londoan (Anh). Ảnh: Yonhap

 "Tuy nhiên, lệnh này được cho là không phải nguyên nhân trực tiếp khiến ông Thae đào tẩu" - nguồn tin quốc hội nói. "Thật phi logic khi nói rằng một quan chức cấp cao như thế lại đưa ra quyết định chỉ vì con cái của ông".

Nguồn tin nói thêm, nếu nói ông Thae đã tìm kiếm cơ hội để bỏ trốn trong một khoảng thời gian nào đó thì hợp lý hơn.

Ông Thae Yong-ho đào tẩu sang Hàn Quốc hồi cuối tháng trước là trường hợp đào tẩu hiếm hoi liên quan tới một nhà ngoại giao cao cấp của Triều Tiên trốn khỏi đất nước. Ông Thae được chỉ định làm công tác ngoại giao tại London được 10 năm nay.

NIS cũng tiết lộ ông Thae chỉ có hai con trai, đồng thời bác tin đồn ông bỏ lại một con gái ở Bình Nhưỡng.

Đáp lại nghi ngờ quan chức số hai của Đại sứ quán Triều Tiên tại Anh đang giữ một lượng lớn công quỹ của Triều Tiên, NIS nói ông Thae không giữ chức vụ kiểm soát tiền của Bình Nhưỡng.

Cơ quan tình báo Hàn Quốc nói thêm ông Thae không phải là con trai của tướng bốn sao Thae Pyong-ryol. Đây là vị tướng từng tích cực tham gia chiến dịch chống Nhật do người lập quốc Triều Tiên - ông Kim Nhật Thành dẫn đầu. Tuy nhiên, vợ của ông Thae xuất thân từ một gia đình có mối liên hệ mật thiết với gia tộc họ Kim.

NIS còn nói thông tin một quan chức Triều Tiên khác phụ trách ngân sách ở châu Âu đã biến mất là không có căn cứ, mặc dù NIS đang cố gắng xác định nguồn gốc tin đồn.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm