Triều Tiên yêu cầu Hội đồng Bảo an họp khẩn

“Triều Tiên mạnh mẽ đề nghị Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc (HĐBA LHQ) thảo luận cuộc tập trận quân sự chung Mỹ-Hàn như một vấn đề trong chương trình nghị sự khẩn cấp” - hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) ngày 27-8 dẫn lại một phần nội dung trong lá thư cho biết.

Theo KCNA, lá thư này đã được đại diện thường trực của Triều Tiên gửi lên HĐBA LHQ hôm 25-8. Lá thư nhấn mạnh: “Nếu HĐBA LHQ phớt lờ đề nghị của Triều Tiên một lần nữa, đó sẽ là bằng chứng cho thấy HĐBA LHQ từ bỏ vai trò là một cơ quan có trách nhiệm duy trì hòa bình và an ninh thế giới”.

Ảnh được KCNA cung cấp hôm 25-8 cho thấy lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un giám sát một cuộc tập trận chiếm đảo của quân đội nhân dân Triều Tiên (KPA). Ảnh: KCNA

KCNA nói rằng cuộc tập trận quân sự chung Mỹ-Hàn là hành động “đổ thêm dầu vào lửa”, đồng thời cáo buộc Washington đang theo đuổi “âm mưu xâm chiếm Triều Tiên bằng vũ lực”.

Bài viết của KCNA được đưa ra trong bối cảnh Mỹ và Hàn Quốc đang tiến hành cuộc tập trận Người bảo vệ tự do Ulchi (UFG) từ ngày 21 tới 31-8. Tham gia cuộc tập trận có khoảng 17.500 quân nhân Mỹ và 50.000 quân nhân Hàn Quốc.

Theo Yonhap, các cuộc tập trận chung Mỹ-Hàn được tổ chức thường niên nhằm trang bị cho liên minh sự sẵn sàng chiến đấu trong trường hợp Triều Tiên tổ chức một cuộc tấn công. Tuy nhiên, Bình Nhưỡng luôn cáo buộc cuộc tập trận là một hoạt động chuẩn bị để xâm lược Triều Tiên.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm