Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ sắp đến Việt Nam, bàn về biển Đông

Trang mạng của Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 6-5 cho biết Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ chuyên các vấn đề Đông Á và Thái Bình Dương - ông Daniel Russel sẽ bắt đầu chuyến công du đến Lào, Việt Nam và Malaysia từ ngày 6 đến 12-5.

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết trợ lý Ngoại trưởng sẽ viếng tăm thủ đô Viên Chăn (Lào) vào ngày 6-5 để tham dự hội nghị Đối thoại Song phương Toàn diện Mỹ - Lào.

Từ ngày 7 đến ngày 8-5, ông Russel sẽ gặp gỡ các quan chức cấp cao tại Luang Prebang. Ông sẽ tham dự liên tiếp các sự kiện của Sáng kiến Hạ vùng sông Mekong, tổ chức Những người bạn Hạ nguồn sông Mekong, Hội nghị thượng đỉnh Đông Á (EAS) và Diễn đàn Khu vực ASEAN (ARF).

Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ sắp đến Việt Nam, bàn về biển Đông ảnh 1
Ông Daniel Russel trả lời phóng viên tại Trung Quốc vào tháng 9-2015, trước thềm chuyến công du của ông Tập Cận Bình sang Mỹ. Ảnh: Reuters

Sau đó, ông Russel sẽ bay đến Hà Nội từ ngày 9 đến ngày 10-5. Trang mạng Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết trợ lý ngoại trưởng Mỹ sẽ gặp gỡ các quan chức cấp cao của Việt Nam. Nội dung trao đổi sẽ tập trung vào vấn đề quan hệ song phương Việt-Mỹ, các vấn đề của ASEAN và đặc biệt là các vấn đề biển Đông.

Chuyến công du của ông Daniel Russel sẽ kết thúc với địa điểm cuối cùng là thủ đô Kuala Lumpur của Malaysia.

Dừng chân trong hai ngày 11 và 12-5, trợ lý ngoại trưởng Mỹ sẽ tham dự hội nghị Đối thoại Mỹ - ASEAN lần thứ 29. Ông cũng sẽ tiếp xúc thảo luận với phía Malaysia về các vấn đề song phương, bao gồm cả hợp tác an ninh hai nước và việc hoàn tất TPP - Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm