Trợ lý ông Navalny kêu gọi EU 'theo dõi' tiền của ông Putin

Hôm 3-2, một trợ lý hàng đầu của nhân vật đối lập Nga Alexei Navalny tuyên bố tiếp tục chiến đấu bất chấp ông Navalny đang bị bắt giam. Người này kêu gọi Liên minh châu Âu (EU) nên đáp trả bằng cách nhắm vào tiền của Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Ông Leonid Volkov, trợ lý hàng đầu của nhân vật đối lập Nga Alexei Navalny. Ảnh: Ridus/TWITTER

Nói với hãng tin AFP, ông Leonid Volkov, nhà điều phối mạng lưới khu vực của ông Navalny nói rằng ông hy vọng bản án tù với ông Navalny sẽ giúp gia tăng tỉ lệ ủng hộ và người ủng hộ dành cho thủ lĩnh đối lập Nga bất chấp nhà chức trách trấn áp biểu tình.

“Việc ông Navalny bị bắt giam nằm trong chiến lược của chúng tôi” – ông Volkov nói qua cuộc gọi video từ Lithuania, nơi ông đang sinh sống.

Ông Volkov, người quản lý chiến dịch tranh cử tổng thống của ông Navalny năm 2018, cho hay ông hiện liên lạc với các tổ chức và chính phủ châu Âu về những lệnh trừng phạt tiềm năng nhằm vào Nga liên quan việc ông Navalny bị bắt giam.

“Có thể nói rằng tôi là ngoại trưởng của ông Navalny. Chiến lược nên là theo dõi dòng tiền của ông Putin. Có rất nhiều tiền của ông Putin ở châu Âu” – ông Volkov nói.

 “Chứng cứ để phản bác là nên tập trung vào số tiền này. Hãy theo dõi tiền, tịch thu tài sản của những người bạn thân, đồng minh và nhà tài phiệt của ông Putin” – ông Volkov nói.

Hôm 3-2, Đức cảnh báo Nga có thể đối mặt thêm lệnh trừng phạt của EU vì vụ bắt giữ ông Navalny.

“Sau phán quyết này, hiện giờ cũng sẽ có các cuộc thảo luận giữa các đối tác EU. Các lệnh trừng phạt tiếp theo không thể bị loại trừ” – người phát ngôn của Thủ tướng Đức Angela Merkel – ông Steffen Seibert nói.

Ông Seibert nói phán quyết chống lại nhà hoạt động chống tham nhũng xa rời các nguyên tắc hiến pháp, đồng thời nhắc lại lời kêu gọi của bà Merkel về việc trả tự do cho ông Navalny.

Ông Navalny nhiều lần cáo buộc ông Putin làm giàu túi riêng bằng tiền thuế của người Nga. Gần đây nhất, nhân vật đối lập 44 tuổi tuyên bố cung điện trị giá 1,3 tỉ USD nằm trên bờ Biển Đen là do các nhà tài phiệt xây dựng cho ông Putin.

Các công tố viên của Nga tuần trước cho biết ông Volkov bị đưa vào danh sách truy nã với cáo buộc khuyến khích trẻ vị thành niên tham gia biểu tình.

Ông Volkov chỉ trích cáo buộc này là “bịa đặt”, nói rằng chiến dịch của ông Navalny chưa bao giờ đặc biệt khuyến khích trẻ vị thành niên xuống đường và biểu tình.

Các đồng minh của ông Navalny trên khắp nước Nga đã bị bắt trong những ngày gần đây khi nhà chức trách nỗ lực trấn áp làn sóng biểu tình chống chính phủ với hàng ngàn người tham gia.

Ông Volkov cho biết ông quản lý khoảng 180 nhân viên tại 40 văn phòng khắp Nga cho phong trào đối lập của ông Navalny và công tác chuẩn bị vẫn đang được tiến hành cho cuộc bầu cử quốc hội vào tháng 9.

Phong trào của ông Navalny nhằm lật đổ đảng Nước Nga thống nhất cầm quyền. Tỉ lệ ủng hộ đảng này sụt giảm trong những năm gần đây.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm