Trợ tá tranh cử của ông Trump nhận án tù vì khai dối FBI

Ngày 7-9, ông George Papadopoulos, trợ tá tranh cử của ông Donald Trump thời ông còn là ứng viên tổng thống Cộng hòa, bị tuyên án 14 ngày tù giam vì tội khai dối FBI về chuyện liên hệ giữa các thành viên đội tranh cử ông Trump với Nga. Ông Papadopoulos đã nhận tội hồi tháng 10 năm ngoái.

Theo các công tố viên làm việc trong cuộc điều tra khả năng Nga thông đồng với đội tranh cử ông Trump can thiệp bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016, ông Papadopoulos đã nói dối các nhà điều tra FBI về liên hệ của mình với phía Nga nhằm hạ thấp vai trò của mình. Thực ra trong thời gian tranh cử cho ông Trump, ông Papadopoulos đã gặp nhiều nhân vật liên quan phía Nga, trong số đó có giáo sư Anh Joseph Mifsud, nói rằng phía Nga có thông tin bất lợi cho đối thủ của ông Trump là bà Hillary Clinton.

Ông George Papadopoulos, trợ tá tranh cử của ông Trump và vợ đến tòa án thủ đô Washington ngày 7-9. Ảnh: REUTERS

Ông George Papadopoulos, trợ tá tranh cử của ông Trump, và vợ đến tòa án thủ đô Washington ngày 7-9. Ảnh: REUTERS

Trong một bức ảnh chụp tháng 3-2016, ông Papadopoulos từng ngồi chung bàn với ông Trump, ông Jeff Sessions (khi đó là cố vấn tranh cử của ông Trump và hiện là bộ trưởng Tư pháp) và một số cố vấn tranh cử khác về chính sách đối ngoại. Theo thông tin của Reuters, trong cuộc gặp này, ông Papadopoulos đã đề nghị sắp xếp một cuộc gặp giữa ông Trump và Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Ông Sessions từng điều trần trước Quốc hội rằng ông phản đối đề xuất này, tuy nhiên biên bản nội bộ do luật sư của ông Papadopoulos trình lên tòa án cho biết cả ông Sessions và ông Trump đều có vẻ chấp nhận ý kiến này.

Các công tố viên đã yêu cầu thẩm phán Randolph Moss tại tòa án thủ đô Washington tuyên mức án sáu tháng tù, rằng lời nói dối và sự bất hợp tác của ông Papadopoulos cản trở cuộc điều tra. Tuy nhiên, thẩm phán Moss quyết định giảm mức án vì ghi nhận sự hối hận của ông Papadopoulos.

“Tôi hy vọng sẽ có cơ hội chuộc lại lỗi lầm. Tôi đã phạm một sai lầm nghiêm trọng, nhưng tôi là người tốt” - ông Papadopoulos nói tại phiên tuyên án ngày 7-9.

Ông George Papadopoulos, trợ tá tranh cử của ông Trump rời tòa án sau phiên phán quyết mức án 14 ngày tù giam, tại tòa án thủ đô Washington ngày 7-9. Ảnh: REUTERS

Ông George Papadopoulos, trợ tá tranh cử của ông Trump, rời tòa án sau phiên phán quyết mức án 14 ngày tù giam tại tòa án thủ đô Washington ngày 7-9. Ảnh: REUTERS

Ngoài 14 ngày ngồi tù, ông Papadopoulos còn bị phạt 9.500 USD, phải hoạt động công ích 200 giờ và bị giám sát thêm một năm.

Mức án 14 ngày ngồi tù của ông Papadopoulos chưa bằng một nửa so với mức án luật sư Van der Zwaan bị tuyên cũng vì tội khai dối FBI (30 ngày), trong khuôn khổ cuộc điều tra Nga can thiệp bầu cử Mỹ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm