Trong 1 ngày, máy bay TQ bị Hàn-Nhật tung tiêm kích chặn

Tờ Bưu Điện Hoa Nam Buổi Sáng (SCMP) dẫn nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Nhật Bản ngày 28-7 cho biết Nhật Bản đã điều các máy bay chiến đấu để ngăn chặn một máy bay trinh sát điện tử Y-9 của Trung Quốc (TQ) trên vùng trời khu vực biển Nhật Bản hôm 27-7.

Theo tuyên bố từ Bộ Quốc phòng Nhật Bản, Lực lượng phòng vệ Nhật Bản đã điều các máy bay chiến đấu ngăn chặn sau khi chiếc Y-9 của TQ bay từ biển Hoa Đông đến gần đảo đá ngầm Socotra, khu vực tranh chấp giữa Hàn Quốc và TQ, trước khi tiến vào vùng biển Nhật Bản.

Máy bay Y-9 của TQ. Ảnh: Wikipedia

Sau đó, máy bay Y-9 đã bay qua biển Nhật Bản trước khi quay đầu bay theo tuyến đường cũ trở về biển Hoa Đông, không bay vào không phận của Tokyo.

Vào lúc 14 giờ ngày 27-7, Nhật Bản cũng điều một chiếc máy bay giám sát chống ngầm P-1 tới theo dõi khi tàu khu trục nhỏ Type 054 của hải quân Quân Giải phóng Nhân dân TQ (PLA) đi qua vùng biển cách 100 km về phía Đông Bắc Nhật Bản.

Bộ Quốc phòng Nhật Bản không cung cấp thông tin chi tiết về thời gian máy bay do thám hay tàu chiến TQ hoạt động tại những khu vực trên.

Các thông tin về máy bay và tàu chiến TQ được đưa ra sau khi Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc cho biết một chiếc máy bay Y-9 của TQ đã xâm phạm vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) của Hàn Quốc hôm 27-7. Máy bay chiến đấu TQ đã bay cả bốn tiếng đồng hồ trong ADIZ của Hàn Quốc.

Không quân Hàn Quốc đã triển khai máy bay chiến đấu F-15K để theo dõi và cảnh báo máy bay TQ. Vài giờ sau đó, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc đã triệu tập tùy viên quân sự Đại sứ quán TQ tại Hàn Quốc để bày tỏ sự phản đối về hành động của TQ.

Hiện chưa rõ chiếc máy bay Y-9 của PLA đã bay vào không phận khu vực trên biển của Nhật Bản có phải là chiếc đã xâm nhập vùng ADIZ của Hàn Quốc hôm 27-7 hay không.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm