Trong 6 tháng, IS hành quyết gần 2000 người

Trong 2 tháng gần đây, IS cũng xử tử 120 thành viên, hầu hết là những chiến binh nước ngoài muốn đào thoát trở về nhà. Nhóm quân sự này đã chiếm phần lớn lãnh thổ Iraq và Syria, tuyên bố ban hành luật cai trị Hồi giáo Sharia trên lãnh thổ chiếm đóng vào tháng 6. 

Rami Abdulrahman, người đứng đầu của nhóm quan sát Syria, nói rằng IS đã giết 1175 thường dân. Ông cho biết, 930 người trong đó là thành viên của Sheitaat, một bộ tộc Hồi giáo Sunni ở Đông Syria đã chống lại IS để tranh giành 2 mỏ dầu vào tháng 8.

 Các chiến binh thánh chiến IS tại thành phố Raqqa

Hãng tin Reuters không thể độc lập xác minh số liệu, nhưng IS đã công khai chặt đầu và ném đá đến chết nhiều người trong vùng nó kiểm soát tại Syria và Iraq. Đây là hình phạt cho những hành động được coi là vi phạm “luật Hồi giáo” như ngoại tình, đồng tính luyến ái, ăn cắp và báng bổ.

IS cũng đã đăng các video tử hình những chiến binh đối lập, những nhà hoạt động và nhà báo bị bắt.
Trong năm nay, nhóm này đã chặt đầu 2 nhà báo Mỹ, một người Mỹ và 2 nhân viên cứu trợ người Anh nhằm gây áp lực ngăn liên quân Mỹ không kích tại Syria hồi tháng 9.
Abdulrahman đã thu thập thông tin từ tất cả các bên trong xung đột Syria, nói rằng IS đã tử hình 502 quân lính của chính quyền Tổng thống Syria ông Bashar al-Assad và cả 81 phiến quân chống chính phủ Assad.
Ông cho biết, 116 chiến binh nước ngoài tham gia IS nhưng sau đó muốn trở về nhà đã bị hành hình tại các tỉnh của Syria như Deir Al-Zor, Raqqa và Hassakeh từ tháng 11.
Số lượng nạn nhân của tổ chức Hồi giáo này phần đông là cư dân của Syria bị trừng trị vì những cuộc biểu tình hòa bình đòi dân chủ trong năm 2011. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm