Trùm chế tạo bom al-Qaeda có thể đã bị tiêu diệt

Báo cáo của Liên Hiệp Quốc cho hay Ibrahim al-Asiri, một trong những tên khủng bố nguy hiểm nhất, có thể đã chết ở Yemen hồi năm ngoái.

"Từ giữa năm 2017, al-Qaeda đã mất đi nhiều lãnh đạo và chỉ huy chiến trường do các chiến dịch chống khủng bố quy mô lớn của Yemen và quốc tế"- nhóm Giám sát Trừng phạt và Hỗ trợ Phân tích của Liên Hợp Quốc viết trong báo cáo hồi tháng 6, CNN ngày 16-8 đưa tin.

Ibrahim al-Asiri. Ảnh: CNN

"Một số quốc gia thành viên cho biết chuyên gia chất nổ Ibrahim al-Asiri của phiến quân có thể đã bị giết vào nửa cuối năm 2017. Với vai trò của tên này trong các âm mưu đánh bom máy bay dân dụng trước đó, đây có thể là đòn giáng nặng nề đối với khả năng hoạt động của nhóm" - báo cáo có đoạn.

Báo cáo này của Liên Hợp Quốc là sự đề cập công khai duy nhất về cái chết của al-Asiri, nhưng không nói rõ trùm chất nổ này chết như thế nào và ai chịu trách nhiệm. Tuy nhiên, nhiều quan chức Mỹ nói với CNN rằng họ đang xem xét các bằng chứng về cái chết của al-Asiri.

Quân đội Mỹ, CIA, cùng với Saudi Arabia, UAE đã tiến hành nhiều cuộc không kích chống khủng bố để diệt tận gốc al-Qaeda và các nhóm khủng bố khác tại Yemen. Không nước nào trong số này tuyên bố đã tiêu diệt được trùm chế tạo bom nhắc trên.

Tuy nhiên, nhiều nhà phân tích chống khủng bố tỏ ý nghi ngờ thông tin về cái chết của al-Asiri, vì nhóm phiến quân al-Qaeda ở Bán đảo Arab (AQAP) chưa đưa ra bất cứ tuyên bố nào thừa nhận ông ta đã chết.

"Mỗi khi một lãnh đạo cấp cao của al-Qaeda hoặc của chi nhánh tại Yemen bị tiêu diệt, phiến quân thường sẽ nhanh chóng đưa ra tuyên bố. Theo luật Shariah, đó là điều cần thiết về tôn giáo"- cựu điệp viên tình báo Anh Aimen Dean nói.

Quân đội Yemen nã rocket vào vị trí trên núi của al Qaeda tại thị trấn Meyfaa ở Shabwa. Ảnh: AP

Al-Asiri có khả năng chế tạo bom không chứa kim loại với kích thước nhỏ, có thể dễ dàng qua mặt lực lượng an ninh sân bay. Ông ta là chủ mưu vụ gài bom trong đồ lót trong chuyến bay trên bầu trời Detroit, Mỹ đúng ngày Giáng sinh năm 2009. Đó là một trong những âm mưu khiến AQAP trở thành chi nhánh nguy hiểm nhất của nhóm al-Qaeda và là mục tiêu mà Mỹ hướng đến trực tiếp.

Al-Asiri còn đứng sau nhiều âm mưu khác trong năm đó. Tháng 8-2009, al-Asiri tạo ra một quả bom nhỏ chứa 100 gr chất nổ dạng bột để em trai giấu trong trực tràng đi ám sát thủ lĩnh chống khủng bố của Saudi Arabia, Hoàng tử Muhammad bin Nayef. Al-Asiri cũng là chủ mưu vụ gài bom trong máy in, được chuyển từ Yemen qua Dubai và Anh tới Mỹ hồi tháng 10-2010.

Nếu al-Asiri chết, các chuyên gia an ninh tin rằng ông ta đã kịp "truyền nghề" lại cho các phần tử khủng bố khác. Từ năm 2014, giới chức Mỹ quan ngại rằng kỹ thuật chế bom của AQAP còn được chuyển giao cho các nhóm khủng bố khác có liên hệ với al-Qaeda tại Syria.

Quân đội Mỹ tiến hành 131 trận không kích ở Yemen trong năm 2017, thực hiện 34 trận không kích trong năm nay tính đến thời điểm bây giờ. Gần như tất cả trận không kích đều nhắm vào nhóm al Qaeda của al-Asiri ở bán đảo Ả Rập. CIA vẫn chưa tiết lộ họ đã tiến hành bao nhiêu trận không kích và những trận không kích bằng máy bay không người lái đều không công khai thừa nhận. CIA và quân đội Mỹ từ chối bình luận.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm