Trùm khủng bố al-Shabaab đe dọa Kenya và phương Tây

Đại sứ Mỹ tại Kenya Robert R.Godec cho hay càng biết rõ về vụ tấn công, cách thực hiện, thiết bị và con người liên quan, Mỹ càng có thể bảo vệ lãnh thổ Mỹ tốt hơn. Hàng chục thanh niên Mỹ đang được đào tạo về chiến thuật khủng bố tại Somalia. Do đó, Mỹ lo ngại các đối tượng này có thể trở về Mỹ bằng hộ chiếu Mỹ và tổ chức tấn công trên đất Mỹ. Mỹ cũng lo ngại tổ chức khủng bố al-Shabaab ở Somalia có thể tấn công hàng ngàn công dân Mỹ đang sinh sống và làm việc tại Kenya.

Tại Kenya, Bộ Nội vụ Kenya cho biết Mỹ, Anh, Đức, Canada và Israel đã tham gia điều tra vụ bắt cóc con tin. Dự kiến thời gian điều tra kéo dài một tuần. Quân đội và lực lượng cứu hộ tiếp tục tìm kiếm thi thể trong trung tâm thương mại Westgate. 71 người vẫn còn mất tích.

Đêm 25-9, Ahmed Abdi Godane, thủ lĩnh tổ chức khủng bố al-Shabaab ở Somalia, lên tiếng trên Internet rằng mục đích vụ bắt cóc con tin ở Nairobi nhằm trả đũa quân đội Kenya can thiệp vào Somalia. Y đe dọa phương Tây đã ủng hộ Kenya can thiệp vào Somalia để máu người Hồi giáo đổ nhằm bảo vệ lợi ích của các công ty dầu mỏ. Y đe dọa Kenya phải rút quân hoặc chuẩn bị bể máu. Đối với nhân dân Kenya, y đổ tội cho họ có giữ vai trò khi quân đội thảm sát người Hồi giáo vì họ đã bầu lên các nhà chính trị và đóng thuế rồi tiền thuế được dùng để trang bị vũ khí cho quân đội.

DUY KHANG - TNL

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm