Trump bị phản đối phát biểu tại Quốc hội Anh

“Trước khi lệnh cấm nhập cư được ban hành, bản thân tôi đã kịch liệt phản đối việc Tổng thống Mỹ Donald Trump được phát biểu tại Quốc hội Anh. Sau khi lệnh cấm này được Tổng thống Trump ban hành, tôi càng phản đối mạnh mẽ hơn nữa”, Reuters dẫn lời Chủ tịch Hạ viện  Anh John Bercow nói hôm 6-2.

“Một lãnh đạo nước ngoài được mời phát biểu ở cả Hạ viện và Thượng viện (Anh) không phải là quyền lợi tự có mà đó là niềm vinh dự được trao tặng” - ông Bercow nói thêm.

Chủ tịch Hạ viện Anh John Bercow
Chủ tịch Hạ viện Anh John Bercow. Ảnh: IB Times

Reuters cho biết thêm là một trong những quan chức cấp cao mà bất kỳ bài phát biểu nào trước Quốc hội Anh cũng cần phải thông qua ý kiến của ông, Chủ tịch Hạ viện John Bercow tuyên bố sẽ phản đối mạnh mẽ bất kỳ nỗ lực nào nhằm mời Tổng thống Trump phát biểu tại những địa điểm thường đón tiếp các nhà lãnh đạo nước ngoài trong các chuyến thăm cấp nhà nước.

“Chúng tôi phản đối mạnh mẽ chủ nghĩa phân biệt chủng tộc và phân biệt giới, việc ủng hộ sự bình đẳng trước pháp luật và bộ máy tư pháp độc lập là những yếu tố được chúng tôi cân nhắc kỹ lưỡng trước quốc hội” - ông Bercow nói.

Ông Trump đã nhận lời mời sang thăm Anh sau khi gặp Thủ tướng Theresa May ở Washington tháng trước. Tuy nhiên, đã có hơn 1,8 triệu người dân Anh ký đơn đòi hủy chuyến thăm của Tổng thống Trump tới Anh trong năm nay và việc ông Trump có thể được tiếp kiến Nữ hoàng Elizabeth. Điều này xuất phát một phần từ chính sách nhập cư gây tranh cãi của ông chủ Nhà Trắng. đối với bảy nước Hồi giáo.

Trong khi đó, Thủ tướng Anh Theresa May bảo vệ  quyết định mới ông Trump sang thăm Anh nhưng hơn 150 nhà lập pháp vẫn ký một bản kiến nghị tượng trưng kêu gọi phản đối ông Trump phát biểu tại Quốc hội.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm