Trump chấp nhận kết luận Nga can thiệp bầu cử Mỹ

Theo Reuters, ông Reince Priebus, người được chỉ định là chánh văn phòng Nhà Trắng trong chính quyền mới của Mỹ, hôm 8-1 nói rằng ông Trump tin Nga đứng sau các vụ tấn công mạng nhằm vào các tổ chức của đảng Dân chủ. Tuy nhiên, ông Priebus không nêu rõ liệu Tổng thống đắc cử Trump có đồng ý với đánh giá cho rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin là người trực tiếp chỉ đạo các vụ tấn công này hay không.

“Tổng thống đắc cử chấp nhận thực tế là trong trường hợp cụ thể này, các thực thể ở Nga là bên chịu trách nhiệm” - ông Priebus trả lời trong chương trình Fox News Sunday.

Trump

Tổng thống đắc cử Donald Trump (vẫy tay, cà vạt đỏ) bất ngờ thừa nhận kết luận Nga can thiệp bầu cử Mỹ. Ảnh: REUTERS

Đây là lần đầu tiên một thành viên cấp cao trong đội ngũ chuyển giao quyền lực của tổng thống đắc cử Mỹ thừa nhận ông Trump đã chấp nhận nói Nga chỉ đạo các vụ tấn công mạng nhằm vào đảng Dân chủ trong bầu cử Mỹ năm 2016.

Trước đó, ông Trump nhiều lần phủ nhận cáo buộc nói Nga chủ mưu những cuộc tấn công mạng nhằm vào bầu cử Mỹ để giúp ông thắng cử. Tỉ phú New York thậm chí còn đổ lỗi cho Trung Quốc hay một tin tặc nặng 180 kg thực hiện các vụ tấn công từ trên giường.

Tuy nhiên, khi còn chưa đầy hai tuần nữa là đến lễ nhậm chức tổng thống, ông Trump hiện phải chịu áp lực lớn từ các thành viên của đảng Cộng hòa, hối thúc ông chấp nhận phát hiện của cộng đồng tình báo về việc Nga can thiệp bầu cử tổng thống Mỹ.

Ông Priebus cho biết sau khi nhận được báo cáo vắn tắt từ lãnh đạo các cơ quan tình báo, ông Trump không đề cập cụ thể vai trò của Nga trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ.

Trong một thông cáo hôm 6-1, vị tổng thống đắc cử của Mỹ chỉ thừa nhận “Nga, Trung Quốc cùng một số quốc gia, đối tượng hay các nhóm bên ngoài luôn cố tình xâm nhập cấu trúc mạng của các cơ quan chính phủ, doanh nghiệp và các tổ chức Mỹ, trong đó có Ủy ban Quốc gia đảng Dân chủ”.

Phát ngôn viên của ông Trump Sean Spicer khẳng định những kết luận của ông Trump vẫn không thay đổi và bình luận của ông Priebus hoàn toàn phù hợp với thông cáo ngày 6-1.

Ông Priebus cho biết ông Trump có kế hoạch yêu cầu cộng đồng tình báo đưa ra các khuyến cáo về những việc nên làm trong tương lai. Ông cũng thêm rằng việc nỗ lực cải thiện quan hệ với Nga hay bất kỳ quốc gia nào khác không phải điều gì xấu.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm