Trump: Kết quả bầu cử không ảnh hưởng vì tấn công mạng

“Các vụ tấn công mạng hoàn toàn không có ảnh hưởng gì đến kết quả bầu cử” - Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump vẫn giữ quan điểm cứng rắn về kết luận tình báo rằng Nga tấn công mạng nhằm can thiệp bầu cử Mỹ.

Ông Trump ngày 6-1 đã được các lãnh đạo tình báo Mỹ trình bày báo cáo điều tra vụ tin tặc Nga tấn công mạng, can thiệp bầu cử Mỹ.

Tham gia báo cáo cho ông Trump có Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương (DNI) James Clapper, Giám đốc Cơ quan An ninh Quốc gia (NSA) Michael Rogers, Giám đốc Cục Điều tra Liên bang (FBI) James Comey và Giám đốc Cục Tình báo Trung ương (CIA) John Brennan.

Báo cáo kết luận chính Tổng thống Nga Vladimir Putin đã chỉ đạo các hoạt động can thiệp bầu cử Mỹ, gây bất lợi cho ứng viên Dân chủ Hillary Clinton, nhằm giúp ông Trump thắng cử.

Tổng thống Nga Vladimir Putin (trái) bị tình báo Mỹ cáo buộc cố tình giúp ông Trump (phải) thắng cử. Ảnh: INTERNET

Tổng thống Nga Vladimir Putin (trái) bị tình báo Mỹ cáo buộc cố tình giúp ông Trump (phải) thắng cử. Ảnh: INTERNET

Báo cáo nói rằng Cơ quan tình báo quân sự Nga (GRU) đã dùng các phương tiện trung gian như Wikileaks, DCLeaks và Guccifer 2.0 để phát tán các email mà GRU lấy được từ Ủy ban Quốc gia đảng Dân chủ (DNC) và các quan chức cấp cao đảng Dân chủ. Tuy nhiên, báo cáo không nói rõ cách thức thu thập bằng chứng.

Dù thế, báo cáo tình báo ghi rõ “Chúng tôi không đưa ra đánh giá rằng ảnh hưởng của các hành động phía Nga có tác động đến kết quả bầu cử 2016”.

Chính nhờ câu kết luận này mà ông Trump đã tuyên bố cứng rắn rằng ông thắng cử không phải nhờ Nga can thiệp.

Cụ thể, sau khi nghe báo cáo, ông Trump không nói rõ ông tin hay không tin Nga đứng sau các cuộc tấn công mạng hay không. Thay vào đó, vị tổng thống đắc cử nói: “Nga, Trung Quốc, các quốc gia khác cùng các nhóm tin tặc đang cố gắng xâm nhập vào hệ thống máy tính của các cơ quan chính phủ, doanh nghiệp và các tổ chức của Mỹ, gồm Ủy ban Quốc gia đảng Dân chủ”.

“Tuy nhiên, hoàn toàn không có ảnh hưởng gì đến cuộc bầu cử và thực tế không có sự sáo trộn gì đối với hệ thống máy móc lúc bỏ phiếu” - ông Trump khẳng định. Ông cũng cho hay sẽ lập một đơn vị trong vòng 90 ngày phải trình lên cho ông kế hoạch ngăn chặn các vụ tấn công mạng nhằm vào Mỹ.

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Paul Ryan khẳng định việc “Nga can thiệp vào bầu cử Mỹ” không phải là nguyên nhân khiến ông Trump thắng cử. Ảnh: GETTY IMAGES

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Paul Ryan khẳng định việc “Nga can thiệp vào bầu cử Mỹ” không phải là nguyên nhân khiến ông Trump thắng cử. Ảnh: GETTY IMAGES

Ngày trước đó, Chủ tịch Hạ viện Mỹ Paul Ryan nói rằng việc Nga can thiệp vào bầu cử Mỹ là “rõ ràng” nhưng đó không phải là nguyên nhân giúp ông Trump thắng cử. “Ông ấy chiến thắng một cách công bằng và đúng đắn”.

Quốc hội Mỹ ngày 6-1 cũng chính thức công nhận ông Donald Trump thắng trong cuộc bầu cử ngày 8-11-2016. Trong một dòng trạng thái đăng trên Twitter, Chủ tịch Hạ viện Mỹ Paul Ryan nói rằng: “Theo kết quả kiểm phiếu đại cử tri đoàn, ông Donald J. Trump sẽ là tổng thống thứ 45 của nước Mỹ”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm