Trump kháng cáo phán quyết chặn sắc lệnh nhập cư

Trước đó, trong ngày 3-2, thẩm phán liên bang James Robart ở Seattle đã ra phán quyết đình chỉ thực thi sắc lệnh cấm người nhập cư theo phản đối của bang Washington và Minnesota.

Đáp lại, Tổng thống Donald Trump đã gọi phán quyết của thẩm phán Robart là “lố bịch” và thề sẽ phục hồi hiệu lực của sắc lệnh.

Trong cương vị tổng thống, ông Donald Trump là một trong những người đệ đơn kháng cáo cùng với Bộ trưởng An ninh nội địa John Kelly và Ngoại trưởng Rex Tillerson.

Người biểu tình phản đối sắc lệnh cấm người nhập cư từ bảy nước Hồi giáo ở Washington ngày 4-2. Ảnh: AP

Chính quyền Trump lý luận rằng lệnh cấm nhập cư được ban hành nhằm mục đích bảo vệ nước Mỹ và với việc kháng cáo, họ muốn khôi phục sắc lệnh.

Không dừng ở những hoạt động pháp lý, ông Trump cũng bày tỏ sự bất bình với vị thẩm phán trên mạng xã hội. “Quan điểm của cái gã mang danh thẩm phán này chính là muốn tước đi kỷ cương pháp luật của nước chúng ta, thật lố bịch và sẽ bị đảo ngược!” - ông Trump viết trên Twitter.

Không lâu sau, ông còn tweet thêm: “Rồi đất nước chúng ta sẽ đi về đâu khi một thẩm phán có thể đình chỉ lệnh cấm nhập cư của Bộ An ninh nội địa và bất cứ ai, kể cả những kẻ có ý đồ xấu cũng có thể vào nước Mỹ?”.

Tổng thống Donald Trump tin rằng bên ông sẽ kháng cáo thành công. “Chúng ta sẽ thắng. Vì an ninh quốc gia, chúng ta sẽ thắng” - ông nói với phóng viên.

Sắc lệnh cấm người nhập cư do Tổng thống Trump ký ngày 27-1 vấp phải sự phản đối dữ dội, biểu tình và hỗn loạn xảy ra ở khắp các sân bay. Biểu tình cũng nổ ra ở các TP lớn của Mỹ như Washington, Miami và một số thủ đô châu Âu như London, Paris, Berlin…

Kể từ khi sắc lệnh được ban hành, khoảng 60.000 visa đã bị hủy. Thế nhưnglệnh hạn chế của thẩm phán James Robart đã đình chỉ tức thời việc thực thi sắc lệnh này trên toàn quốc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm