Trung - Ấn căng thẳng vì tranh chấp lãnh thổ

Lính biên phòng Trung Quốc và Ấn Độ dọc biên giới hai nước. Ảnh AP.
Lính biên phòng Trung Quốc và Ấn Độ dọc biên giới hai nước. Ảnh AP.

Căng thẳng mới nổ ra sau khi Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh tới bang Arunachal Pradesh, vốn là bang hiện đang tranh chấp giữa hai nước, để làm công tác chính trị.

Cụ thể, Thủ tướng Manmohan Singh đã tới bang miền núi này để vận động sự ủng hộ của cử tri trước cuộc bầu cử hội đồng bang ngày 12/10.

Ngay sau đó, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã công khai "bày tỏ thất vọng" về chuyến thăm trên và tiếp tục tuyên bố chủ quyền của Bắc Kinh đối với bang Arunachal Pradesh.

Rõ ràng, những căng thẳng dọc theo biên giới hai nước ở dãy Himalaya đang tăng lên đáng kể gần đây. Báo chí Ấn Độ liên tiếp dẫn lời các quan chức quốc phòng và tình báo cáo buộc rằng đêm đêm, vẫn có những cuộc thâm nhập bất hợp pháp của quân Trung Quốc vào vùng biên giới này.

Thực tế thì không chỉ có báo giới mà ngay cả phía giới chức Ấn Độ gần đây đã không ít lần cáo buộc việc lính tuần tra Trung Quốc nhiều lần xâm nhập vào lãnh thổ Ấn Độ và thực tế là Ấn Độ đã tăng cường quân đến biên giới với Trung Quốc.

Trung Quốc cho rằng những báo cáo của Ấn Độ về việc gần đây đã xảy ra một số vụ va chạm quân sự giữa Trung Quốc và Ấn Độ ở khu vực biên giới là không có cơ sở.

Tranh chấp lãnh thổ giữa Trung Quốc và Ấn Độ liên quan đến đường biên giới dài 3.500km trong vùng núi Himalaya đã dẫn đến một cuộc chiến năm 1962. Cho tới nay, hai nước vẫn chưa phân định được đường biên giới rõ ràng.

Ấn Độ cho rằng Trung Quốc đã kiểm soát bất hợp pháp 38.000km2 lãnh thổ Kashmir trong khi Bắc Kinh lại tuyên bố chủ quyền đối với 90.000km2 diện tích bang Arunachal Pradesh của Ấn Độ, đặc biệt là khu vực Tawang.

Trong thời gian gần đây, giới chức và người dân Ấn Độ vẫn thường bàn về mối đe dọa gia tăng từ phía đối trọng Trung Quốc.

Mới đây, tình báo Ấn Độ thậm chí đã đưa ra khuyến nghị đáng lưu ý về việc cấm nhập khẩu các loại thiết bị từ Trung Quốc. Các quan chức Cục Tình báo Ấn Độ đã đưa ra những lời cảnh báo về mối đe dọa từ những cuộc tấn công khủng bố và kết luận là chính phủ Ấn Độ nên có biện pháp hạn chế nhập khẩu các thiết bị viễn thông của Trung Quốc.

Theo Cục Tình báo Ấn Độ, trong các thiết bị viễn thông của Trung Quốc có thể gắn thêm những cửa sổ, trong trường hợp cần thiết, các công ty của Trung Quốc sẽ sử dụng chúng để tấn công, hoặc có thể làm hỏng những thiết bị này.

Thực tế, hiện một số công ty viễn thông hàng đầu của Ấn Độ như BSNL đã bị các cơ quan chức năng yêu cầu tạm dừng những hợp đồng về việc mua các trang thiết bị của Trung Quốc.

Báo chí Ấn Độ hiện nay không giấu giếm nỗi tức giận của mình qua những câu chữ hết sức hằn học với phía Trung Quốc.

Theo Nhật Vy (VNN/ AP, Reuters, Newsweeks)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm