Trung Quốc âm mưu mở du lịch đường không tới Hoàng Sa

Tờ Bưu Điện Hoa Nam Buổi Sáng (SCMP) ngày 7-3 cho biết giới chức tỉnh Hải Nam, miền Nam Trung Quốc, đang có kế hoạch triển khai các tour du lịch bằng đường hàng không tới quần đảo Hoàng Sa (thuộc chủ quyền của Việt Nam). Quần đảo hiện bị Trung Quốc chiếm đóng trái phép và quân sự hóa bất chấp phản đối của khu vực và quốc tế.

Theo một tài liệu được phát cho các đại biểu của tỉnh Hải Nam tại phiên họp quốc hội thường niên của Trung Quốc ở Bắc Kinh, chính quyền tỉnh Hải Nam đã liệt các tour du lịch đường hàng không vào loại hình du lịch ưu tiên. Giới chức tỉnh này đang cố gắng nhận được sự phê chuẩn của Quốc hội Trung Quốc và các ban ngành liên quan.

Trung Quốc âm mưu mở du lịch đường không tới Hoàng Sa ảnh 1
Du khách Trung Quốc tham gia một tour du lịch trái phép tới quần đảo Hoàng Sa hồi năm 2016. Ảnh: SCMP

SCMP bình luận nếu được thông qua, động thái này có thể sẽ khiến căng thẳng giữa Trung Quốc với các láng giềng ngày càng gia tăng.

Các công ty Trung Quốc hiện đang vận hành trái phép các chuyến du lịch bằng đường biển tới quần đảo Hoàng Sa. Nếu kế hoạch trên được phê chuẩn, đây sẽ là các chuyến du lịch đường không đầu tiên tới Hoàng Sa.

Theo SCMP, tỉnh Hải Nam là trung tâm hoạt động của các chuyến du lịch tới Hoàng Sa. Tỉnh này đang nhắm tới mở rộng các tour du lịch trái phép tới biển Đông. Hai tàu du lịch chính của Trung Quốc hiện hoạt động trái phép ở Hoàng Sa gồm tàu Giấc mơ Nam Hải và Trường Lạc Công chúa. Tàu Trường Lạc Công chúa hồi tuần trước đã bắt đầu chuyến hành trình đầu tiên tới quần đảo Hoàng Sa.

Kể từ tháng 12 năm ngoái, Trung Quốc đã bắt đầu thực hiện các chuyến bay dân sự trái phép từ Hải Khẩu, thủ phủ tỉnh Hải Nam, tới đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam. Tuy nhiên, lộ trình này chủ yếu phục vụ các quan chức và các binh sĩ đồn trú phi pháp.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm