Trung Quốc, Ấn Độ theo sát chi tiêu quốc phòng của Mỹ

Nhận định này được nêu trong công trình nghiên cứu với tựa đề “Những xu hướng chiến lược toàn cầu đến năm 2045” của Trung tâm Học thuyết, Tư tưởng và Phát triển (Bộ Quốc phòng Anh) công bố trên trang web chính phủ Anh ngày 30-6.

Báo Economic Times (Ấn Độ) ngày 3-7 dẫn nguồn tin trên và dẫn chứng năm 2012, chi tiêu quốc phòng của Mỹ đạt mức 682 tỉ USD, Trung Quốc 251 tỉ USD và Ấn Độ 117 tỉ USD. Dự báo đến năm 2045, Mỹ tiếp tục đứng đầu với 1.335 tỉ USD, Trung Quốc theo sát nút 1.270 tỉ USD và Ấn Độ vẫn giữ thứ ba với 654 tỉ USD.

Tính ra chi tiêu quốc phòng của Mỹ và Trung Quốc cộng lại bằng gần 1/2 tổng chi tiêu quốc phòng toàn thế giới và chi tiêu quốc phòng của Ấn Độ sẽ bằng các nước EU cộng lại. Trong lĩnh vực nghiên cứu và phát triển công nghệ quốc phòng, Mỹ, Trung Quốc và Ấn Độ giữ vai trò dẫn đầu.

Ở các khu vực Nam Á, Đông Á và châu Đại Dương, đến năm 2045, các nước đều tăng chi tiêu quốc phòng nhưng chỉ có Trung Quốc, Ấn Độ, Úc, Nhật và Hàn Quốc có thể trở thành sức mạnh quân sự. Trong thời gian 30 năm này, các nước sẽ đối diện với nhiều rủi ro xung đột, trong đó có rủi ro xung đột Trung-Ấn về tranh chấp biên giới.

ĐĂNG KHOA

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm