Trung Quốc bác cáo buộc gián điệp kinh tế của Mỹ và đồng minh

Trong một tuyên bố, Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói rằng Mỹ cũng nên rút lại những lời buộc tội nhằm vào hai công dân Trung Quốc. Cơ quan này khẳng định Trung Quốc chưa bao giờ tham gia hay ủng hộ bất kỳ hành động đánh cắp bí mật thương mại và rằng Bắc Kinh đã đưa ra những “tuyên bố phản đối nghiêm khắc” với Washington.

“Chúng tôi thúc giục phía Mỹ lập tức điều chỉnh những hành động sai lầm và ngừng đưa ra những lời nói xấu mang tính vu khống liên quan đến an ninh mạng Internet”, cơ quan trên nói, đồng thời cho biết Trung Quốc sẽ thực hiện các biện pháp cần thiết để bảo toàn an ninh mạng và những quyền lợi của mình.

Các công tố viên Mỹ đã kết tội hai công dân có liên hệ với Bộ An ninh Nhà nước Trung Quốc có hành động đánh cắp dữ liệu mật từ các cơ quan chính phủ và doanh nghiệp Mỹ trên khắp thế giới, theo hãng tin Reuters.

Ảnh: REUTERS

Hai bị cáo Zhu Hua và Zhang Shilong làm việc cho hãng Huayhing Haitei Science và Technology Development ở TP Thiên Tân. Họ bị buộc tội thực hiện các vụ xâm nhập mạng của Hải quân Mỹ, Cơ quan Hàng không và Không gian Mỹ (NASA), Bộ Năng lượng Mỹ và hàng chục công ty khác.

Chiến dịch này nhằm thu thập tài sản trí tuệ và bí mật doanh nghiệp nhằm tạo lợi thế cạnh tranh không công bằng cho các công ty Trung Quốc,  

Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói Anh và các nước khác cũng đưa ra những “bình luận vu khống” xuất phát từ những “động cơ không nói ra”.

Năm nguồn thạo tin nói với Reuters rằng các tin tặc đã xâm nhập mạng của công ty Hewlett Packard và IBM, sau đó dùng đường tiếp cận này để xâm nhập máy tính của các khách hàng của họ. IBM nói rằng họ không có bằng chứng cho thấy dữ liệu nhạy cảm của họ bị xâm nhập, còn Hewlett Packard nói họ không thể bình luận.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm