Trung Quốc: Bắn chết cựu binh đòi thiêu sống quan chức

Ngày 10/6, cảnh sát Trung Quốc đã nổ súng bắn chết một người đàn ông mang dao và thuốc nổ vào trường học bắt giáo viên và học sinh làm con tin.

Theo đó, cựu binh Zhang Zeqing đã xông vào một trường học ở thành phố Tiềm Giang, tỉnh Hồ Bắc và bắt cóc 50 em học sinh và giáo viên trong một lớp học làm con tin. Khi nhà chức trách đến nơi, 2 quan chức của thành phố đã tình nguyện làm con tin thay cho các học sinh và giáo viên này.

 - 1

Lớp học nơi xảy ra vụ việc

Zhang chấp nhận đề nghị này và giữ ông Wang Linhua, Phó Bí thư Đảng ủy quận Haokou làm con tin và thả toàn bộ học sinh cùng giáo viên trong lớp học.

Tuy nhiên, sau đó đột nhiên Zhang lôi ra một can xăng và tưới lên người ông Wang rồi dồn ông này vào một góc lớp học. Khi Zhang chuẩn bị bật lửa để thiêu sống ông Wang thì cảnh sát nổ 4 phát súng và hạ gục Zhang ngay tại chỗ.

Cảnh sát cho hay Zhang từng phục vụ trong quân đội Trung Quốc. Sau khi nghỉ hưu, ông này từng hai lần phải ngồi tù vì tội trộm cắp, chế tạo vũ khí trái phép và gây thương tích cho người khác.

Tờ Thời báo Bắc Kinh cho biết Zhang là một chuyên gia về vũ khí và biết cách chế tạo súng cũng như thuốc nổ.

 - 2

Ông Wang kể lại giây phút suýt bị đối tượng thiêu sống

Hiện cảnh sát chưa tiết lộ động cơ khiến Zhang thực hiện vụ bắt cóc táo tợn này, song một số nguồn tin cho hay Zhang có mâu thuẫn với một quan chức địa phương về vấn đề đền bù đất đai. Quan chức này có cháu đang học tại ngôi trường trên.

Mâu thuẫn về đất đai là một trong những nguyên nhân khiến tình trạng bạo lực ở Trung Quốc gia tăng trong những năm gần đây. Tình trạng người dân phản ứng bằng bạo lực do bị thu hồi đất và đền bù không thỏa đáng đã gây ra nhiều vụ việc đáng tiếc.

Trong thời gian gần đây, Trung Quốc đã phải tăng cường an ninh trên tòan quốc sau một loạt những vụ tấn công đẫm máu nhắm vào trường học và các học sinh vô tội.

Hồi tháng 9 năm ngoái, một người đàn ông đã kích nổ khối thuốc nổ trên xe máy ngay trước cổng một trường học ở Quế Lâm khiến 2 người chết và 17 người bị thương.

Theo Trí Dũng (khampha/CRI)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm