Trung Quốc bắt 35 công dân Nhật lừa đảo viễn thông

Trung Quốc vừa bắt giữ 35 công dân Nhật ở tỉnh Phúc Kiến vì cáo buộc lừa đảo, Bộ Ngoại giao Nhật thông báo ngày 12-7.

“Chúng tôi được thông báo rằng nhà chức trách địa phương đã báo với Tổng lãnh sự Nhật ở TP Quảng Châu từ ngày 3-7 đã bắt giữ hình sự 35 công dân Nhật nghi ngờ lừa đảo” - một quan chức Bộ Ngoại giao Nhật nói với Reuters. Động thái này diễn ra sau khi Cơ quan Cảnh sát Quốc gia Nhật nhờ giúp đỡ.

Theo Nikkei thì các công dân Nhật này liên quan đến một đường dây lừa đảo viễn thông. Nạn nhân lừa đảo đa phần là người lớn tuổi ở Nhật. Những đối tượng lừa đảo gọi điện thoại cho các nạn nhân, giả mạo làm con cháu, đang cần tiền gấp, xin họ chuyển tiền vào tài khoản hay đưa trực tiếp cho “bạn” hoặc “đồng nghiệp” nhờ chuyển. Phần nhiều nạn nhân là cư dân lớn tuổi tỉnh Chiba (Nhật).

Kẻ lừa đảo gọi điện lừa nạn nhân chuyển tiền vào tài khoản mình. Ảnh: EPOCH TIMES

Những đối tượng chuyên gọi điện thoại lừa nạn nhân chuyển tiền vào tài khoản mình. Ảnh: EPOCH TIMES

Đây là nhóm lừa đảo viễn thông quy mô lớn nhất của Nhật hoạt động và bị bắt tại Trung Quốc trước nay. Vài năm trở lại đây, các nhóm lừa đảo Nhật chọn Trung Quốc làm địa bàn để tránh sự vây bắt của nhà chức trách Nhật.

Trung Quốc và Nhật không có thỏa thuận dẫn độ nghi can. Từ năm 2010, hai nước đã vào cuộc thương lượng một hiệp ước dẫn độ nhưng vẫn chưa ký kết. Vì thế có trao trả số nghi can này cho Nhật hay xúc tiến thẩm vấn, truy tố tùy vào Trung Quốc. Trước mắt, phía Trung Quốc đang điều tra vụ việc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm