Trung Quốc bắt giữ các luật sư có âm mưu lật đổ chính phủ

Các luật sư này đã bị bắt giữ cách đây vài tháng, một trong những đồng nghiệp của các luật sư trên cho biết vào hôm nay (12-1). 
Chính quyền chủ tịch Tập Cận Bình đã thắt chặt kiểm soát gần như mọi khía cạnh của xã hội kể từ năm 2012, nhấn mạnh sự cần thiết của việc củng cố ổn định chính trị và an ninh quốc gia.
Hồi tháng 6-2015, tổng cộng 38 luật sư có liên kết với Công ty luật Bắc Kinh Fengrui đã bị bắt giữ theo một thủ tục cho phép giam giữ bí mật sáu tháng, dẫn lời tổ chức Giám sát Nhân Quyền.

Phương tiện truyền thông nhà nước đã cáo buộc công ty và các luật sư trong việc dàn xếp cuộc biểu tình bên ngoài các tòa án và chính trị hóa các vụ việc pháp lý bình thường để thu hút sự chú ý của quốc tế.

Chủ tịch Tập Cận Bình quyết tâm xử lý các trường hợp có âm mưu lật đổ chính phủ. Ảnh: AFP 

Gia đình của Zhou Shifeng, Giám đốc công ty, là một trong số những gia đình được cảnh sát thông báo về việc bắt giữ vào hôm 8-1-2016, theo lời Xiaoyuan, một đồng nghiệp của ông.
Gia đình của Wang Quanzhang và Li Shuyun, lần lượt là luật sư luật sư và luật sư tập sự tại công ty, cũng đã được thông báo về việc bắt giữ với cùng tội danh trên. Trong trường hợp nặng nhất, họ có thể phải chịu án tù chung thân, Liu cho biết.
"Âm mưu lật đổ nhà nước là một sự vi phạm nghiêm trọng về mặt chính trị”, ông Liu nói.
Một số luật sư bị bắt đến từ các công ty luật khác như Zhao Wei, trợ lý của luật sư Li Heping, một luật sư nổi tiếng vừa bị bắt, cũng đã bị bắt giữ vì tội lật đổ nhà nước hoặc kích động lật đổ nhà nước, Liu nói.
Theo thông tin được cung cấp từ các nhóm nhân quyền, từ tháng 7 đến tháng 9-2015, chính quyền Trung Quốc đã giam giữ hoặc điều tra khoảng 300 luật sư. Trung Quốc kiên quyết bác bỏ bất cứ lời chỉ trích nào về việc vi phạm nhân quyền. Chính phủ tuyên bố rằng việc làm này dựa trên các quy định của pháp luật.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm