Trung Quốc bất ngờ dịu giọng với Philippines

“Tôi muốn nhắc lại rằng Trung Quốc hoàn toàn tôn trọng quyền của Philippines đối với biển Benham Rise thuộc thềm lục địa nước này và không có thứ gọi là Trung Quốc thách thức các quyền đó” - phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh nói trong cuộc họp báo ngày 15-3 tại Bắc Kinh.

Theo bà Hoa, Trung Quốc hoàn toàn có quyền tự do hàng hải trong khu vực theo luật pháp quốc tế. “Nguyên tắc cơ bản của luật pháp quốc tế nói rằng vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa không đánh đồng với lãnh thổ và một quốc gia ven biển khi thực thi các quyền đối với thềm lục địa của mình không nên cản trở quyền tự do đi lại của các nước khác theo luật quốc tế” - bà Hoa nói.

Benham Rise là vùng biển được Liên Hiệp Quốc tuyên bố là một phần thềm lục địa của Philippines vào năm 2012. Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana cuối tuần trước đã mô tả động thái của Trung Quốc khi đưa các tàu thăm dò đến Benham Rise là “rất đáng quan ngại” và ra lệnh cho hải quân nước này tiến hành các hoạt động ngăn chặn.

Tuy nhiên, về phía Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte, ông nói rằng đó chỉ là các tàu khảo sát và chúng không hề xâm nhập lãnh hải của đất nước. Bộ Ngoại giao Trung Quốc sau đó đã hoan nghênh những tuyên bố này của Tổng thống Duterte, nói rằng cả hai nước đã có những “trao đổi quan điểm thân thiện” về vấn đề này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm