Trung Quốc bắt nhà báo 'đưa tin thất thiệt' khiến chứng khoán rớt giá

Ủy ban Bảo vệ Nhà báo (CPJ) tại New York cho biết Wang Xiaolu, một phóng viên của tạp chí kinh doanh Caijing, đã bị bắt vì tội "thao túng thông tin".

Theo Guardian, việc ông Wang bị bắt hôm 25-8 được cho là liên quan đến tình hình cổ phiếu Trung Quốc giảm mạnh vào cuối tháng Bảy sau khi ông Wang viết trên tạp chí Caijang rằng Ủy ban Chứng khoán Trung Quốc (CSRC) đang cân nhắc dừng chính sách hỗ trợ chứng khoán.

 

Thị trường chứng khoán Trung Quốc biến động mạnh trong những tháng gần đây (ảnh: USCNPM)

Một bài viết sau bài của Wang đăng trên tờ The New York Times cho hay sự tiết lộ của Wang đã góp phần làm sụt giảm cổ phiếu Trung Quốc vào cuối tháng Bảy bất chấp CSRC đã ngay lập tức phủ nhận nội dung bài viết và cho rằng đó là một bài báo vô trách nhiệm.
Trong việc kêu gọi "trả tự do ngay lập tức" cho ông Wang, điều phối viên châu Á của CPJ Bob Dietz nói: "Việc quá nhạy cảm của các nhà chức trách Trung Quốc với những biến động trên các thị trường tài chính không đáng để một nhà báo bị đe dọa hay bị bỏ tù vì tội thao túng thông tin”.
Theo Tân Hoa Xã, Wang đã bị cáo buộc là "bịa đặt và truyền bá thông tin sai lệch về chứng khoán". Vẫn chưa biết liệu ông đã bị buộc tội chính thức hay không.

Mười người làm việc cho Cơ quan quản lý chứng khoán và công ty môi giới chứng khoán cũng đã bị gọi đến để "hỗ trợ công tác điều tra" về các hoạt động thị trường chứng khoán bất hợp pháp.

Cuối tháng 8-2015, Tân Hoa xã cho hay sau sự kiện "ngày thứ Hai đen tối", Trung Quốc quyết định ngừng các gói hỗ trợ thị trường chứng khoán - điều mà đúng như Wang "tiết lộ" cách đó gần một tháng. Tuy nhiên, Wang vẫn không thể thoát tội vì "cầm đèn chạy trước ô tô".

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm