Trung Quốc cấm sinh viên học ở Philippines (?)

Chủ tịch ĐH Quốc gia Palawan Jeter Sespene xác nhận có khoảng 300 sinh viên Trung Quốc chuẩn bị nhập học trong tháng này. Phần lớn sinh viên đăng ký học khoa kỹ thuật dầu khí nhưng vẫn chưa thấy sinh viên đến nhập học. Ông cho rằng tình hình căng thẳng ở bãi cạn Scarborough có thể là nguyên nhân khiến sinh viên Trung Quốc quyết định học ở nước khác.

Người phát ngôn tổng thống Philippines từ chối bình luận về thông tin này và cho rằng cần phải xác minh thực hư vì không muốn làm căng thẳng thêm tình hình tranh chấp ở bãi cạn Scarborough.

ABS-CBN cũng đưa tin ngày 21-5, Tổng Tham mưu trưởng quân đội Philippines Jessie Dellosa sẽ bay sang Charleston, bang Nam Carolina (Mỹ) để tiếp nhận tàu chiến lớp Hamilton thứ hai.

Trong khi đó, Nhân Dân Nhật Báo (Trung Quốc) ngày 18-5 đã đăng bài xã luận yêu cầu báo Global & Mail của Canada nên nhận định khách quan về vấn đề biển Đông. Hôm 14-5, Global & Mail đã đăng bài thể hiện quan điểm đứng về phía Philippines trong tranh chấp bãi cạn Scarborough. Bài báo khẳng định việc Trung Quốc tuyên bố chủ quyền ở mọi hòn đảo, bãi đá ngầm và bãi cạn không có người sinh sống ở biển Đông chỉ nhằm ức hiếp các nước láng giềng và nhằm khai thác nguồn lợi từ dầu khí.

Bài báo ghi nhận Trung Quốc đã đưa ra lập luận rất yếu khi cho rằng gần 3,5 triệu m2 ở biển Đông thuộc chủ quyền của Trung Quốc với lý do cách đây nhiều thế kỷ, các nhà thám hiểm Trung Quốc đã phát hiện và đặt tên cho các hòn đảo ở biển Đông. Bài báo nhấn mạnh lập luận chủ quyền của Philippines hợp lý hơn bởi bãi cạn Scarborough gần Philippines hơn Trung Quốc gấp năm lần.

LÊ LINH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm