Trung Quốc cân nhắc biện pháp mạnh với Đài Loan

Theo Reuters, quân đội Trung Quốc đang báo động sau các hành động của Tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump và đang cân nhắc các biện pháp mạnh để ngăn chặn Đài Loan giành độc lập.

Thông tin trên được ba nguồn tin thân cận với các quan chức quân đội cấp cao Trung Quốc tiết lộ hôm 31-12.

Theo ba người này, một khả năng đang được Bắc Kinh cân nhắc là tiến hành tập trận gần đảo Đài Loan hoặc áp dụng một loạt các biện pháp kinh tế để làm tê liệt vùng lãnh thổ này.

Nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn

Nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn. Ảnh: Reuters

Hiện chưa rõ chính phủ Trung Quốc đã đưa ra quyết định nào chưa nhưng các nguồn tin giấu tên khẳng định vấn đề Đài Loan đang là một chủ đề nóng đối với giới lãnh đạo của quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) trong những tuần gần đây.

Trong tháng này, ông Trump đã chọc giận Trung Quốc vì nói chuyện với lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn qua điện thoại. Đây được xem là động thái phá vỡ tiền lệ kéo dài nhiều thập niên từ năm 1979 và làm dấy lên nghi ngờ về cam kết với chính sách “một Trung Quốc” của chính quyền Mỹ tương lai.

“Nếu ông Trump thách thức chính sách “một Trung Quốc” sau khi trở thành tổng thống điều này sẽ vượt quá lằn ranh đỏ của chúng tôi”, một nguồn tin khác có mối liên hệ với giới lãnh đạo Trung Quốc cho biết.

Bộ Quốc phòng Trung Quốc từ chối bình luận về thông tin trên.

Một quan chức thuộc bộ này cho biết lập trường của Trung Quốc được thể hiện rõ ràng trong Luật Chống ly khai năm 2005, trong đó cho phép nước này sử dụng vũ lực với Đài Loan nếu vùng lãnh thổ này tuyên bố độc lập.

Về phía Đài Loan, phát ngôn viên Cơ quan Quốc phòng Đài Loan Chen Chung-shi nói: "Chúng tôi đã chuẩn bị đầy đủ, lên kế hoạch cho trường hợp xấu nhất cũng như chuẩn bị cho trường hợp tốt nhất".

Trong khi đó, một quan chức cấp cao về hưu có quan hệ với PLA tự tin cho rằng Trung Quốc có thể không cần mất một viên đạn nào để buộc Đài Loan đầu hàng.

"Chúng ta chỉ việc đánh vào kinh tế. Không có các chuyến bay thẳng, không giao dịch thương mại. Không gì hết. Đài Loan sẽ không cầm cự được lâu. Không cần thiết phải gây chiến tranh",  người này nói.

Cùng ngày, bà Thái Anh Văn cho biết Đài Loan sẽ "giữ bình tĩnh" khi đối phó với Trung Quốc.

Vào ngày 7-1-2017, bà Thái sẽ rời Đài Loan tới để đi thăm bốn nước Mỹ Latinh là Honduras, Nicaragua, Guatemala và El Salvador. Trên đường đi, nhà lãnh đạo Đài Loan dự kiến quá cảnh ở Houston và San Francisco của Mỹ. Trung Quốc nhiều lần yêu cầu Mỹ không cho lãnh đạo Đài Loan quá cảnh nhưng đều bị từ chối.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm