Trung Quốc cần tôn trọng luật pháp quốc tế

Trung Quốc sẽ đối mặt nhiều xung đột hơn từ các nước láng giềng nếu không tôn trọng phán quyết sắp tới của tòa án trọng tài quốc tế về vụ kiện của Philippines đối với tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc ở biển Đông.

Báo GMA (Philippines) dẫn nhận định của Phó trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Colin Willett trong cuộc họp báo qua điện thoại với các phóng viên Đông Nam Á ngày 29-3.

“Tất cả các nước đang chờ xem Trung Quốc sẽ hành xử thế nào với phán quyết. Nếu Trung Quốc phớt lờ phán quyết và bất chấp bổn phận của mình theo Luật Biển quốc tế, Trung Quốc sẽ đối mặt sự gia tăng đối đầu của các nước láng giềng.”

Theo Phó trợ lý Ngoại trưởng Colin Willett, Trung Quốc cần xem kết quả phân xử của tòa án như một cơ hội để giải quyết các xung đột hàng hải hơn là xem nó như một mối đe dọa.

Phó trợ lý Ngoại trưởng Colin Willett cho rằng cộng đồng quốc tế trong đó có Mỹ, ASEAN cần hợp sức có tiếng nói chung, buộc Trung Quốc tôn trọng phán quyết và tuân thủ luật pháp quốc tế.

Phán quyết vụ kiện của Philippines không xác định quyền sở hữu và chủ quyền trên biển Đông. Tuy nhiên, Phó trợ lý Ngoại trưởng Colin Willett nhận định phán quyết sẽ có ảnh hưởng quan trọng đến xác định không gian hàng hải, quyền của các bên tranh chấp cũng như giúp thúc đẩy các giải pháp ngoại giao và giảm căng thẳng giữa các nước.

Philippines đệ đơn kiện tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc ở biển Đông lên tòa án trọng tài quốc tế tháng 1-2013. Phán quyết dự kiến sẽ có vào tháng 5.

Trung Quốc từng nhiều lần tuyên bố sẽ không tôn trọng phán quyết, cho rằng đơn kiện của Philippines là vô căn cứ và tòa án trọng tài quốc tế không đủ thẩm quyền xét xử.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm