Trung Quốc căng mình chuẩn bị đối đầu 'bộ ba siêu bão'

Cơn bão nhiệt đới Linfa, với vận tốc gió tối đa tại tâm bão lên đến 110km/giờ, đến cuối buổi chiều ngày 9-7 chỉ còn cách vùng Đông Bắc Hong Kong có 130km. Cơn bão mạnh hơn là Chan-hom, với vận tốc gió tối đa lên đến 155km/giờ, chiều ngày 9-7 đã tiếp cận vùng bờ biển phía Bắc Đài Loan.

Sàn Chứng khóa Đài Loan đã tuyên bố sẽ đóng cửa vào ngày 10-7 này. Tất cả các trường học và văn phòng chính phủ cũng sẽ dừng hoạt động.Dự kiến cơn bão này đến ngày 11-7 sẽ đánh vào đến hai thành phố ven biển của Trung Quốc là Ôn Châu và Thai Châu. Theo hãng tin Channel News Asia, cơn bão Nangka có khả năng biến thành "siêu bão".

Hai cơn bão lớn hướng đến Trung Quốc và Nhật Bản

Trong khi đó, cơn bão lớn thứ ba là Nangka hiện vẫn còn nằm ở vùng biển Thái Bình Dương, phía bắc đảo Guam – lãnh thổ của Hoa Kỳ. Theo Cục Khí tượng học Nhật Bản, hướng di chuyển của cơn bão trong năm ngày nữa sẽ nhắm đến bờ biển phía Đông Nam nước này.

Đài quan sát khí tượng Hong Kong đã nâng báo động bão của của thành phố lên thành mức “T8” - mức báo động cao thứ ba của Hong Kong. Hàng trăm nhân viên văn phòng đã được khuyến cáo về nhà gấp để tránh bão.

Mây đen phủ kín trời Hong Kong

Tuy nhiên đến tối ngày 9-7, mức báo động đã được hạ xuống còn “T3”. Đài quan sát khí tượng Hong Kong ước đoán vận tốc gió đánh vào thành phố chỉ còn ở mức 41-62km/giờ.

Các trường mẫu giáo đều được cho nghỉ. Chính quyền cũng cho đóng cửa một khu phố đi bộ ven biển nổi tiếng gần Cảng Victoria. Sân bay Hong Kong ước đoán có gần 500 chuyến bay sẽ bị ảnh hưởng bởi cơn bão. Tuy nhiên, hiện chưa có chuyến bay nào phải hủy.

Truyền thông Trung Quốc đã ghi nhận hình ảnh những cơn sóng lớn đánh vào bờ biển nhiều thành phố duyên hải phía Đông tỉnh Quảng Đông, trước khi cơn bão đánh vào Hong Kong.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm