Trung Quốc cảnh báo Australia không nên ‘bắt chước’ Mỹ ở biển Đông

Theo tờ The Austrailian Financial Review hôm 29-10, Đại tá Lý Kiệt, chuyên gia quân sự của PLA tuyên bố Australia sẽ “chỉ mang lại rắc rối” nếu tham gia vấn đề biển Đông và "khuyên" Canberra không nên dính líu đến vấn đề này.

Cảnh báo trên của ông được đưa ra sau khi có thông tin cho rằng các nhà hoạch định quốc phòng Australia đang có kế hoạch cử tàu chiến đi qua biển Đông để hỗ trợ Mỹ. Tuy nhiên, chính phủ Australia hiện không có ý định thực hiện kế hoạch đó ngay lập tức. Thay vào đó, Úc sẽ tham gia tập trận chung tới tàu chiến Trung Quốc vào tuần tới.

Trung Quốc cảnh báo Australia không nên ‘bắt chước’ Mỹ ở biển Đông ảnh 1
Tàu USS Lassen Mỹ điều vào phạm vi 12 hải lý quanh đảo nhân tạo Trung Quốc xây trái phép ở Trường Sa. Ảnh: Navsource.org 

Đại tá Lý Kiệt cũng cho rằng nếu Mỹ tiếp tục tiến hành các hoạt động tuần tra gần các đảo mà Trung Quốc bồi đắp trái phép ở biển Đông thì có khả năng xảy ra một cuộc đụng độ “không thể tránh khỏi”.
Trong một diễn biến khác, theo Reuters, tại cuộc hội đàm trực tuyến giữa tham mưu trưởng hải quân Mỹ  Đô đốc John Richardson và Đô đốc Ngô Thắng Lợi - Tư lệnh hải quân Trung Quốc  hôm 29-10,  ông Ngô Thắng Lợi tuyên bố rằng nếu Mỹ tiếp tục thực hiện các “hành động Khiêu khích” ở biển Đông, sẽ có nguy cơ dẫn đến “những vụ đụng độ nhỏ có thể làm bùng phát chiến tranh”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm