Trung Quốc cảnh báo Mỹ đừng gây bất ổn Hoa Đông

Trả lời họp báo ở Tokyo kết thúc chuyến công du nước ngoài đầu tiên của ông tại Đông Á, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis đã tái khẳng định cam kết của Mỹ đối với an ninh Nhật Bản. Ông cũng nói rõ rằng Mỹ sẽ phản đối bất cứ “hành động đơn phương” nào nhằm “thay đổi” quyền quản lý của Nhật Bản ở quần đảo Senkaku. “Mỹ sẽ tiếp tục công nhận quyền quản lý của Nhật Bản tại quần đảo, được quy định ở Điều 5 trong Hiệp ước An ninh Mỹ-Nhật”.

Tàu tuần duyên Trung Quốc trong một lần tiếp cận  quần đảo Senkaku/Điếu Ngư. Ảnh: AFP

Ngay sau đó, Bắc Kinh đã lên tiếng nhắc nhở Mỹ phát ngôn cẩn trọng để tránh gây bất ổn khu vực. “Chúng tôi đề nghị phía Mỹ hãy thể hiện thái độ có trách nhiệm, ngừng đưa ra các phát biểu sai lệch về chủ quyền quần đảo Điếu Ngư, tránh để vấn đề thêm phức tạp và tình hình khu vực thêm bất ổn” - người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng nhấn mạnh.

Trước tuyên bố của Bộ trưởng Mattis về duy trì hoạt động tuần tra tự do hàng hải tại khu vực biển Đông, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc đáp lại: “Các nước ngoài khu vực cần tôn trọng lợi ích chung và mong muốn của các quốc gia trong khu vực, giúp duy trì một môi trường hòa bình, ổn định và an ninh vì lợi ích của tất cả các bên”. Ông Khảng cũng đồng thời nhắc lại phản đối việc Mỹ triển khai lá chắn tên lửa tại Hàn Quốc và thúc giục Washington cần xem lại quyết định này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm