Trung Quốc cảnh báo Nhật Bản gây rối ở biển Đông

Trong một bài xã luận của hãng tin Tân Hoa xã ngày 17-9, Bắc Kinh dường như muốn phát đi lời cảnh báo trực tiếp đến Nhật Bản vì đã vượt qua "ranh giới đỏ" khi tham gia tập trận "tự do hàng hải" ở biển Đông.

"Giữ gìn an ninh trật tự hàng hải ở biển Đông là nhiệm vụ chung của các nước trong khu vực nhưng Nhật Bản lại thể hiện sự quan tâm thái quá khi theo bước Mỹ, điều này khó có thể chấp nhận" - bài xã luận đặt câu hỏi về động cơ của Nhật Bản.

Máy bay tiêm kích J-11 bay trên biển Đông ngày 30-10-2015.

Máy bay tiêm kích J-11 bay trên biển Đông ngày 30-10-2015. Ảnh: SPUTNIK

"Liệu Nhật Bản có đang thực sự tìm kiếm hòa bình an ninh khu vực, hay chỉ là đang có điều gì ám muội trong vùng biển có tranh chấp khi tăng cường hiện diện quân sự ở biển Đông” - Tân Hoa xã chỉ trích ngược lại Nhật Bản. Tờ báo của Trung Quốc hoàn toàn ngó lơ thực tế rằng Trung Quốc mới là nước đang khiến tình hình biển Đông thêm phức tạp bằng các động thái quân sự và xây đắp đảo nhân tạo hung hăng và đơn phương.

Bài viết chỉ trích việc Nhật Bản quan tâm tới biển Đông là nhằm tạo vị thế mặc cả trong tranh chấp quần đảo Senkaku (Điếu Ngư) với Trung Quốc. "Về vấn đề này, Nhật Bản đã cố tình gây ra căng thẳng trong vùng biển đang tranh chấp, điển hình là kế hoạch bán rẻ vũ khí cho Ấn Độ gần đây nhằm giành được sự ủng hộ của Ấn Độ để tạo sức ép lên Trung Quốc".

Bài xã luận được viết sau hôm 15-9, khi Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản, bà Tomomi Inada, thông báo rằng Nhật Bản sẽ tăng cường sự hiện diện quân sự ở biển Đông và sẽ tham gia "các chuyến đào tạo liên kết với hải quân Mỹ và các cuộc diễn tập song phương và đa phương với lực lượng hải quân các nước trong khu vực".

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm