Trung Quốc cảnh cáo ông Trump về “một Trung Quốc”

Trung Quốc quan ngại sâu sắc về bình luận của Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump rằng ông không nhất thiết phải ràng buộc với chính sách “một Trung Quốc”, Tân Hoa xã dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Geng Shuang.

“Chính sách một Trung Quốc là nền tảng chính trị của quan hệ Trung-Mỹ” - ông Geng Shuang nói trong cuộc họp báo ngày 12-12. Theo ông Geng Shuang, sự phát triển ổn định và lành mạnh của quan hệ Trung-Mỹ và sự hợp tác hai bên trong nhiều lĩnh vực quan trọng sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng nếu nền tảng này bị xói mòn.

Ông Trump bị Trung Quốc cảnh cáo, đề nghị tôn trọng chính sách “một Trung Quốc”. Ảnh: AP

Ông Trump bị Trung Quốc cảnh cáo, đề nghị tôn trọng chính sách “một Trung Quốc”. Ảnh: AP

Ông Geng Shuang khẳng định Đài Loan thuộc chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Trung Quốc, nằm trong quyền lợi cốt lõi của Trung Quốc, đề nghị chính phủ mới của Mỹ tôn trọng chính sách “một Trung Quốc”.

“Chúng tôi đề nghị lãnh đạo và chính phủ mới của Mỹ nhận thức đầy đủ tính nhạy cảm của vấn đề Đài Loan, tiếp tục tuân thủ chính sách một Trung Quốc và Tuyên bố chung ba điểm giữa Trung Quốc và Mỹ, thận trọng trong vấn đề Đài Loan để quan hệ Trung-Mỹ không bị tổn hại nghiêm trọng” - ông Geng Shuang cảnh báo Mỹ.

Tuyên bố trên kênh Fox New Sunday 11-12, ông Trump nói ông cảm thấy Mỹ không nhất thiết phải ràng buộc với chính sách “một Trung Quốc”, trừ khi Mỹ có thể thương lượng được với Trung Quốc về nhiều vấn đề, trong đó có thương mại.

CNN nhận định phản ứng của Trung Quốc có chừng mực nhưng rất rõ ràng: Chuyện hợp tác với Mỹ sẽ không còn nếu ông Trump không tuân thủ chính sách “một Trung Quốc”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm