Trung Quốc cáo buộc Ấn Độ vượt qua Đường kiểm soát thực tế

Theo tờ South China Morning Post hôm 1-9, Trung Quốc đã cáo buộc quân đội Ấn Độ thực hiện "những hành động khiêu khích trắng trợn" và vượt qua Đường kiểm soát thực tế ở vùng Ladakh (trên dãy Himalaya) mà hai nước đang có tranh chấp.

Hôm 1-9, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh cho biết quân đội Ấn Độ đã vi phạm thỏa thuận trước đó khi vượt qua Đường kiểm soát thực tế ở tại bờ nam của Hồ Pangong và gần đèo Reqin vào ngày 31-8.

Bà Hoa Xuân Oánh. Ảnh: BỘ NGOẠI GIAO TRUNG QUỐC

“Động thái của Ấn Độ đã vi phạm nghiêm trọng chủ quyền lãnh thổ của Trung Quốc, vi phạm nghiêm trọng các thỏa thuận, cũng như đồng thuận quan trọng mà hai nước đã đạt được trước đó. Ngoài ra, điều này còn hủy hoại nghiêm trọng hòa bình ở khu vực biên giới Trung-Ấn” - bà Hoa khẳng định.

Nhắc lại các tuyên bố của Bộ Chỉ huy mặt trận phía tây của quân đội Trung Quốc ngày 31-8 và của đại sứ quán Trung Quốc tại Ấn Độ ngày 1-9, bà Hoa kêu gọi New Delhi “kiểm soát chặt chẽ và kiềm chế” binh lính và “rút quân ngay lập tức” để làm dịu tình hình.

Bà nói: “Trung Quốc luôn cho rằng các tranh chấp biên giới cần được giải quyết thông qua các cuộc đàm phán hòa bình và hữu nghị”.

Trước đó, vào ngày 31-8, Bộ Quốc phòng Ấn Độ cho biết quân đội của họ đã đánh phủ đầu “các cuộc khiêu khích quân sự” của Trung Quốc vào tối 29-8 để “ngăn cản các ý định của Trung Quốc” nhằm thay đổi hiện trạng ở khu vực tranh chấp.

Cụ thể, nguồn tin từ chính phủ Ấn Độ cho biết quân đội nước này đã nhận thấy Trung Quốc có hành đồng tiếp viện “đáng ngờ” dọc theo Đường kiểm soát thực tế, gần bờ phía nam của Hồ Pangong. Sau đó, quân đội Ấn Độ nhanh chóng di chuyển để giành các địa điểm chiến lược để phòng thủ.

“Đây hoàn toàn là một chiến thuật phòng thủ” - nguồn tin cho biết.

Một binh sĩ Ấn Độ đứng gác tại biên giới Ấn Độ - Trung Quốc ở vùng Ladakh đang tranh chấp. Ảnh: AFP

Tuy nhiên, cũng trong ngày 31-8, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên đã bác bỏ cáo buộc của Ấn Độ, khẳng định quân đội Trung Quốc “không bao giờ vượt qua Đường kiểm soát thực tế”.

Bộ Tư lệnh mặt trận phía Tây của quân đội Trung Quốc đã không trực tiếp phản hồi hoặc phủ nhận cáo buộc của Ấn Độ. Thay vào đó, nước này cáo buộc quân đội Ấn Độ đã vượt qua Đường kiểm soát thực tế vào ngày 31-8 và thực hiện những hành động khiêu khích nhằm làm leo thang căng thẳng ở biên giới.

Hiện Bắc Kinh và New Delhi đều đang cáo buộc bên còn lại thực hiện các cuộc khiêu khích quân sự nhằm thay đổi trạng thái ở khu vực tranh chấp mà hai bên đã cam kết tôn trọng.

Cho đến hiện tại, chưa có cuộc đụng độ nào được báo cáo và các chỉ huy quân sự địa phương dự kiến sẽ tiếp tục các cuộc họp khẩn để bàn về tình hình căng thẳng biên giới.

Tuy nhiên, truyền thông Ấn Độ cho biết một binh sĩ nước này đã chết và một người khác bị thương vì một quả mìn bất ngờ phát nổ khi hai người này đang thực hiện nhiệm vụ do thám trong khu vực. Hiện quân đội Ấn Độ vẫn chưa xác nhận thông tin này.

Các nhà phân tích cho rằng việc gia tăng căng thẳng ở khu vực biên giới kéo dài giữa Bắc Kinh và New Delhi có thể gây ra sự ngờ vực và thù địch giữa hai nước.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm