Trung Quốc cáo buộc Úc mang tư tưởng chiến tranh lạnh

Ngày 25-2, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh tuyên bố Trung Quốc thất vọng và lo ngại với những câu chữ tiêu cực về Trung Quốc trong sách trắng quốc phòng 2016 của Úc công bố cùng ngày. Trung Quốc không muốn chứng kiến một cuộc chạy đua vũ trang tại khu vực và hy vọng các nước liên quan từ bỏ các tập trận chung và giảm hiện diện quân sự ở khu vực.

Hình ảnh vệ tinh cho thấy Trung Quốc cải tạo trái phép đá Châu Viên thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Ảnh: AMTI

Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Trung Quốc cảnh cáo sách trắng quốc phòng 2016 của Úc mang hơi hướng chiến tranh lạnh. Liên minh quân sự giữa Úc và Mỹ sẽ có nguy cơ đưa khu vực vào chiến tranh lạnh, không phục vụ lợi ích của bất cứ bên thứ ba nào.

Trung Quốc kêu gọi Úc coi trọng các thành tựu trong phát triển quan hệ song phương, không can dự hay có bất kỳ hành động nào làm ảnh hưởng đến ổn định khu vực. Theo báo Sky News (Úc) thì cảnh cáo này có lẽ nhắm vào khả năng Úc có thể đồng ý tham gia tuần tra biển Đông với Mỹ.

Phản ứng những tuyên bố này từ Trung Quốc, Bộ trưởng Quốc phòng Úc Marise Payne cho biết Úc sẽ vẫn giữ quan điểm của mình.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm