Trung Quốc chi hơn 35 tỉ USD xử lý rác thải

Trong một thông cáo mới đây, Ủy ban Cải cách và phát triển quốc gia Trung Quốc (NDRC) cho biết nước này sẽ chi 252 tỉ nhân dân tệ nhằm giải quyết vấn đề rác thải trước năm 2020.

Báo Caixin (Trung Quốc) tường thuật NDRC đã lên kế hoạch phân bổ 2/3 số tiền trên vào các giải pháp xử lý rác thải của các hộ gia đình gồm đốt, chôn và tái chế rác. Dự án này nhằm giảm thiểu tình trạng ô nhiễm nguồn nước và đất đai.

Một quan chức thuộc NDRC cho hay trong vài năm tới, Trung Quốc cũng sẽ ban hành lệnh mới mà theo đó bắt buộc các hộ gia đình và doanh nghiệp phải phân loại rác trước khi xử lý.

Hệ thống xử lý rác tại một nhà máy xử lý ở huyện Tân Mật, tỉnh Hà Nam, Trung Quốc. Ảnh: VISUAL CHINA

Hệ thống xử lý rác tại một nhà máy xử lý ở huyện Tân Mật, tỉnh Hà Nam, Trung Quốc. Ảnh: VISUAL CHINA

Ủy ban trên cho biết các hệ thống phân loại rác thải hộ gia đình sẽ được hình thành trước năm 2020 ở một số khu vực của Trung Quốc như Bắc Kinh, Trùng Khánh, Thượng Hải và Thiên Tân cũng như ở một số thủ phủ các tỉnh.

Như vậy, rác thải sẽ được phân loại trước khi được đưa vào các hố chôn. Có như thế, tất cả chất hữu cơ sẽ được đốt thay vì chôn trộn lẫn với các loại rác khác như trước đây, giúp giảm lượng rác chôn trong lòng đất.

Theo Caixin, khoảng 1,4 tỉ USD sẽ được dùng cho chương trình thử nghiệm phân loại rác để chính thức bắt đầu dự án trước năm 2020. NDRC cho biết Trung Quốc mong muốn giảm lượng rác chôn trong lòng đất mỗi ngày từ 501.500 tấn vào năm 2015 xuống còn 477.100 tấn vào năm 2020.

Việc phân loại rác trước khi xử lý sẽ giúp quá trình đốt, chôn hay tái chế rác được hiệu quả. Ảnh: AFP

Việc phân loại rác trước khi xử lý sẽ giúp quá trình đốt, chôn hay tái chế rác được hiệu quả. Ảnh: AFP

Các nhà môi trường đổ lỗi việc ô nhiễm nguồn nước và đất đai là do các hố rác chôn trong lòng đất ngày càng tăng. Chính phủ Trung Quốc đã phải dùng tới biện pháp đốt rác thải của các hộ gia đình và doanh nghiệp như một giải pháp thay thế mặc dù công chúng bày tỏ lo ngại về lượng khí độc thải ra môi trường.

Theo Caixin, tình trạng thiếu hệ thống phân loại rác làm giảm tính hiệu quả của các nhà máy đốt rác do các loại rác trộn lẫn với các chất thải ẩm mốc rất khó đốt.

NDRC cho biết các hệ thống đốt rác sẽ được xây dựng trên khắp Trung Quốc trong năm năm tới nhằm xử lý ít nhất 60% lượng rác thải từ các hộ gia đình. Song song đó, ít nhất 1/3 rác thải hộ gia đình sẽ được tái chế thành các sản phẩm có thể sử dụng như phân bón.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm