‘Trung Quốc chuẩn bị mọi kịch bản chiến tranh ở biển Đông’

Trong bài phát biểu trước công chúng lần đầu tiên với tư cách người đứng đầu Bộ chỉ huy Quân khu miền Nam vừa thành lập của Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA), tướng Vương Giáo Thành nói rằng quân đội nước này hiện trong tư thế cảnh giác cao đối với bất kỳ mối đe dọa an ninh nào trong các vùng biển tranh chấp.

"Quân đội (Trung Quốc) có khả năng đối phó bất kỳ mối đe dọa an ninh nào. Không quốc gia nào sẽ được phép viện bất kỳ lý do hoặc hành động gì để xâm phạm chủ quyền và sự an nguy của Trung Quốc" - South China Morning Post (SCMP) ngày 29-2 dẫn lời ông Vương.

Các binh sĩ Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) tuần tra trái phép trên đảo Phú Lâm, thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam vào ngày 29-1-2016. Ảnh: Reuters

Người đứng đầu Bộ chỉ huy Quân khu miền Nam của quân đội Trung Quốc cho biết nhiệm vụ của đơn vị ông là "đảm bảo an ninh ở các khu vực biên giới và bảo vệ hàng hải". "Tuy nhiên, nhiệm vụ quan trọng nhất là bảo vệ quyền và lợi ích ở biển Đông” -ông Vương ngang nhiên tuyên bố.

Ông Vương tuyên bố rằng quân đội Trung Quốc đã chuẩn bị mọi kịch bản cho các rủi ro quân sự ở biển Đông.

Ông còn khẳng định tầm quan trọng của việc chiến thắng trong "chiến tranh thông tin" và nói rằng sẽ xây dựng một quân đội mạnh để đối phó các rủi ro.

Tuyên bố của ông Vương được đưa ra chỉ vài ngày sau khi Tư lệnh Bộ Chỉ huy Thái Bình Dương (Mỹ) - Đô đốc Harry Harris cáo buộc Trung Quốc đang quân sự hóa biển Đông theo sau các động thái gần đây của Bắc Kinh, gồm việc triển khai tên lửa phòng không trên đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam và lắp trái phép radar ở các đảo thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm