Trung Quốc có động thái bất ngờ giải quyết nạn 'khát thịt heo'

Hãng tin Reuters nói rằng Bắc Kinh đã quyết định dỡ bỏ lệnh cấm đối với thịt bò được xẻ từ những con bò dưới 30 tháng tuổi ở Nhật Bản. Thông tin trên được Tổng cục Hải quan Trung Quốc được xem là chấm dứt sự hạn chế kéo dài gần hai thập niên trong nhập khẩu thịt bò từ Tokyo.

Ngày 19-12 vừa qua, Bộ Nông nghiệp và Nông thôn Trung Quốc đã khẳng định sau khi đánh giá các rủi ro, Bắc Kinh quyết định dỡ bỏ lệnh cấm đối với một số thịt bò Nhật Bản. Tuy nhiên việc yêu cầu kiểm tra, kiểm dịch sẽ được quyết định trong một thông báo khác.

Theo quyết định dỡ bỏ lệnh cấm, thịt bò được xẻ từ những con bò dưới 30 tháng tuổi của Nhật Bản sẽ được nhập vào Trung Quốc. Ảnh: GETTY IMAGES

Từ năm 2001, Trung Quốc đã cấm nhập khẩu thịt từ Nhật Bản do lo ngại ảnh hưởng của dịch bò điên đang bùng phát thời điểm đó.

Ngoài ra, trong quyết định trên, Trung Quốc nói rằng sẽ cho phép nhập khẩu một số sản phẩm từ thịt heo của Nhật Bản. 

Theo Reuters, Ngoại trưởng Nhật Bản Toshimitsu Motegi hồi tháng 11 cho biết hai nước đã ký thỏa thuận song phương về kiểm dịch và kiểm tra động vật. Truyền thông lúc đó nói rằng thỏa thuận này có thể là một bước đi quan trọng để nối lại việc xuất khẩu thịt bò Nhật Bản sang Trung Quốc.

Thủ tướng Shinzo Abe rất chào đón quyết định dỡ bỏ lệnh cấm nhập thịt bò trên và hy vọng cơ hội trở lại thị trường Trung Quốc sẽ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế đáng kể trong năm tới của Nhật Bản.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm