Trung Quốc có thể bỏ án tử cho chín tội danh

Theo các tổ chức nhân quyền phương Tây, Trung Quốc đang áp dụng mức án tử hình nhiều hơn mọi quốc gia. Chính vì thế, có những vụ án đến khi được phát hiện là oan sai thì mạng người cũng đã mất từ lâu, không thể nào thay đổi được nữa.

Theo hãng tin Tân Hoa Xã, dự thảo sửa đổi luật hình sự của Trung Quốc, bao gồm việc áp dụng án tử hình, đã được gửi đến Quốc hội nước này để xem xét sơ bộ.

 Nhiều học giả lo ngại, việc giảm số tội danh chịu mức án tử hình cũng không thể làm giả được các trường hợp xử tử oan tại Trung Quốc (Ảnh: Reuters)

Các tội danh được miễn khỏi hình phạt tử hình theo sửa đổi sẽ gồm " buôn lậu vũ khí, đạn dược, vật liệu hạt nhân hoặc các loại tiền giả; làm tiền giả; huy động vốn bằng cách gian lận; và sắp xếp hoặc ép buộc người khác tham gia vào các hoạt động mại dâm".
Truyền thông Trung Quốc cho biết, các tội danh như "cản trở chỉ huy hoặc người thi hành công vụ", "tạo tin đồn sai lệch trong thời chiến", hay gian lận và cho vay tiền bất hợp pháp … cũng đang được xem xét xóa khỏi “sổ tử”. 
Trước đó, một số quan chức Trung Quốc khẳng định sẽ xem xét lại mức án tử hình hiện đang áp dụng cho 55 tội danh. Tại nước này, số lượng người chịu án mỗi năm thường bảo mật nghiêm ngặt tương đương với bí mật quốc gia.
Tổ chức nhân quyền Dui Hua Foundation có trụ sở tại San Francisco ước tính có 2.400 người bị xử tử vào năm 2013. Theo Trung tâm Thông tin Death Penalty, đã 39 người Trung Quốc bị xử tử vào năm 2013 ngay trên đất Mỹ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm