Trung Quốc đang 'chơi một trò chơi' nguy hiểm nhất thế giới

Trong nỗ lực thúc đẩy chủ nghĩa dân tộc và đánh lạc hướng người dân không còn chú ý đến nền kinh tế đang chậm lại và có nhiều bất ổn, chính phủ Trung Quốc đã có những hành động cực kì hung hăng ở Biển Đông, bên cạnh đó còn tham gia vào tranh chấp lãnh thổ với các quốc gia láng giềng trong đó có Nhật Bản.

Đây là một trong những trò chơi nguy hiểm nhất thế giới. Trong hơn một năm Trung Quốc đã “siêng năng” xây dựng các hòn đảo nhân tạo trái phép trên các bãi đá ngầm ở Biển Đông, cải tạo 800 hecta đất. Vào tháng 4-2015, hình ảnh vệ tinh cho thấy quân đội Trung Quốc đã xây một bãi đáp đủ lớn cho máy bay quân sự.

Những tuyên bố về quyền sở hữu trên Biển Đông của Trung Quốc và 5 quốc gia Châu Á khác

Tờ Global Post, một tờ báo nhà nước thuộc sở hữu của Nhân dân Nhật báo đã hung hăng viết rằng bất kì nỗ lực nào của Mỹ nhằm ngăn chặn Trung Quốc xây dựng các phần của Biển Đông chắc chắn sẽ kết thúc trong chiến tranh.
“Nếu mục tiêu cuối cùng của Mỹ là việc Trung Quốc phải ngừng mọi hoạt động của nước này thì một cuộc chiến giữa Hoa Kỳ-Trung Quốc là điều không thể tránh khỏi trên Biển Đông”, tờ báo cho biết. “Cường độ của cuộc xung đột sẽ gia tăng hơn so với một cuộc “xích mích thông thường” mà mọi người thường nghĩ đến.

Lập trường chủ nghĩa dân tộc là một phản ứng không còn nghi ngờ gì nữa với nền kinh tế đang chậm lại của Trung Quốc. Tăng trưởng và sự trỗi dậy của Trung Quốc đã luôn luôn được gắn liền với bản sắc Trung Quốc hiện đại. Chính phủ yêu cầu người dân của họ chấp nhận một "vấn đề bình thường mới", bao gồm việc tăng trưởng chậm lại, khoảng nợ gần 300% tổng sản phẩm trong nước, nhiều công ty xây dựng và bất động sản vỡ nợ, và tín dụng cạn kiệt.

Nhân viên hải quân PLA trên boong của tàu khu trục tên lửa Yuncheng (571)

Nhưng để duy trì sự hăng hái dân tộc trong nước, Trung Quốc đã dựa trên vấn đề Biển Đông.
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter gần đây kêu gọi Trung Quốc phải chấm dứt cải tạo đảo và vi phạm "những quy tắc quốc tế và các chuẩn mực của khu vực". Việc hung hăng tại biển Đông không thể tạo ra chỗ đứng vững chắc cho Trung Quốc.

Để giữ uy tín với người dân của mình khi đối mặt với suy thoái kinh tế, chính phủ Trung Quốc đã hành xử một cách bất cẩn và sai lầm trên nhiều mặt.

Các học giả, nhà báo, và các chính trị gia của Trung Quốc đều ngang nhiên biến khu vực biển Đông thành một niềm tự hào về lịch sử, bất kể việc bằng chứng lịch sử cho yêu sách của Trung Quốc cho đến lúc này được chứng minh là không hề tồn tại.

Bắc Kinh và Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) dường như không tin rằng chính quyền Obama sẽ hành động để chống lại sự bá quyền của nước này. Nhiều ý kiến cho rằng Bắc Kinh đã đánh đồng sự thận trọng của Mỹ với sự yếu đuối của một siêu cường.

Tuy nhiên sự trở lại và giám sát biển Đông của Mỹ, cùng các tuyên bố của chính quyền Obama thời gian qua dường như không giống như “chú Sam” đang yếu thế trước một Bắc Kinh vốn còn rất nhiều bất ổn nội tại phải lo.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm