‘Trung Quốc đang ở trên radar của NATO nhiều hơn bao giờ hết’

Hãng thông tấn Press Trust of India ngày 18-6 dẫn lời bà Kay Bailey Hutchison, Đại diện thường trực của Mỹ tại Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), nhận định vào thời điểm hiện tại, Trung Quốc chưa cho thấy họ là một đối tác hòa bình.

“Trung Quốc có thể là đối tác hòa bình, đối tác thương mại tốt, nhưng họ không thể hiện điều đó ngay bây giờ. Tôi nghĩ các đối tác NATO đang xem xét vấn đề này và NATO đang bắt đầu đánh giá Trung Quốc đang làm gì” - bà nói với các phóng viên trong một cuộc họp trực tuyến.

“Trung Quốc hiện diện nhiều hơn trên màn hình radar của chúng ta và tôi nghĩ nên như vậy vì chúng ta cần đánh giá rủi ro, hy vọng điều tốt đẹp nhất nhưng cũng chuẩn bị cho điều tồi tệ nhất” - bà Hutchison nói về hành vi hung hăng và những động thái khiêu khích của Trung Quốc đối với Đài Loan, Nhật Bản và Ấn Độ.

Bà Kay Bailey Hutchison trao đổi với Tổng thống Donald Trump trong một cuộc họp của NATO. Ảnh: TEXASMONTHLY/AP

Liên quan đến việc liệu một cuộc đối đầu quân sự thực sự có thể xảy ra hay không, quan chức đại diện Mỹ nói: “Tôi nghĩ NATO hiện đang nhìn về phía Đông”.

“Tất cả mọi thứ xảy ra với mạng 5G đang được xử lý ở Mỹ, châu Âu và trong toàn liên minh” - bà Hutchison nói.

“Chúng tôi đang cố gắng giữ an toàn thông tin liên lạc của mình và thấy rằng một số đối thủ cạnh tranh của Trung Quốc không có khả năng kiểm soát các nghĩa vụ theo hợp đồng do các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông. Tất cả những điều đó, gồm cả Sáng kiến Vành đai và Con đường, đang làm gia tăng quan ngại trong các đồng minh của chúng ta về ý định của Trung Quốc” – bà nhấn mạnh.

Mỹ đã tỏ rõ lập trường rằng nước này muốn Trung Quốc trở thành một đối tác trong trật tự thế giới, trong khi Trung Quốc được biết là đã đánh cắp tài sản trí tuệ, vi phạm các quy định thuế quan và trợ cấp do các tòa án thế giới và Tổ chức Thương mại Thế giới xác lập, theo bà Hutchison.

“Chúng tôi rằng Trung Quốc có khả năng cạnh tranh trên một sân chơi bình đẳng và chúng tôi đang yêu cầu họ làm điều đó, nhưng chúng tôi cũng đang cảnh giác với hành vi của họ ngay lúc này ở Biển Đông, quân sự hóa những hòn đảo mà họ nói sẽ không bao giờ được thực hiện, cũng như việc trấn áp Hong Kong” – bà nói.

Hôm 8-6, phát biểu tại một sự kiện trực tuyến do Hội đồng Bắc Cực và Quỹ Marshall Đức của Mỹ tổ chức, Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg kêu gọi khối này đảm nhận vai trò chính trị lớn hơn trong các vấn đề thế giới và giúp các nước gần Trung Quốc đương đầu với sự trỗi dậy của Bắc Kinh, theo trang tin Defense News.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm