Trung Quốc đến Anh lần hai trong vòng 3 tháng

Đây là chuyến thăm đầu tiên của Thủ tướng Lý từ khi ông nhậm chức vào tháng 3-2013. “Anh Quốc là một đất nước tuyệt vời và là một đối tác đặc biệt quan trọng của Trung Quốc, tờ The Times dẫn lời thủ tướng Lý.

Trọng tâm của cuộc gặp gỡ giữa Thủ tướng Lý và Thủ tướng Anh David Cameron sẽ là vấn đề kinh tế. Cụ thể Trung Quốc nhấn mạnh ba nội dung cần thảo luận là: thứ nhất là trao đổi để tăng cường hợp tác trên nhiều lĩnh vực nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế; thứ hai là thể hiện rõ hình ảnh về Trung Quốc, thay đổi một vài nhận định sai lầm trước đây nhằm giảm bớt sự âu lo của quốc tế; thứ ba là để thể hiện tiềm năng của mình với nước bạn.

 Thủ tướng Lý Khắc Cường được đón tiếp tại Anh. Ảnh: Xinhua

Nước Anh có tiềm năng kinh tế mạnh, tài chính linh hoạt và nền tảng khoa học kỹ thuật vượt trội, là đất nước hàng đầu thế giới về bảo vệ môi trường và năng lượng. Trong khi đó, Trung Quốc có một thị trường rộng lớn và hệ thống nhà máy sản xuất rộng khắp. Thủ tướng Trung Quốc hi vọng rằng mối quan hệ song phương giữa hai nước sẽ giúp phát huy những thế mạnh bổ sung này.

Những căng thẳng và xung đột đang gia tăng ở nhiều nơi khiến các nước phát triển nhận thấy hòa bình là con đường tốt nhất để bảo vệ sự phồn thịnh. Hơn thế nữa, việc thiết lập mối quan hệ với các cường quốc khác sẽ gia tăng sức mạnh nội tại cho mình.

Thủ tướng Lý Khắc Cường sẽ có cuộc hội đàm với Thủ tướng Anh David Cameron và diện kiến nữ hoàng Elizabeth Đệ Nhị. Mục tiêu của thủ tướng Trung Quốc là ký kết được những thỏa thuận hợp tác có giá trị lên đến 30 tỷ USD, bao gồm các giao dịch về cơ sở hạ tầng, đường sắt cao tốc, năng lượng hạt nhân và hợp tác tài chính.

Thủ tướng Lý cam kết sẽ khuyến khích sự phát triển trong khu vực kinh tế tư nhân, áp dụng những chính sách cứng rắn để chống lại vấn đề vi phạm quyền sở hữu trí tuệ, ô nhiễm môi trường và cạnh tranh không lành mạnh. “Đây là yếu tố để xây dựng lòng tin với các nhà đầu tư nước ngoài”, ông Lý nói.

Đến thứ 5 (19-6), thủ tướng Lý sẽ rời Anh để tiếp tục chuyến công du ba ngày đến Hy Lạp.

Phương Dung

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm