Trung Quốc điều 2.000 quân dọc biên giới Triều Tiên

Hãng tin Sputnik dẫn tuyên bố từ Trung tâm thông tin vì nhân quyền và dân chủ, một tổ chức phi chính phủ tại Hong Kong, cung cấp ngày 20-4 cho biết Bắc Kinh đã điều động 2.000 binh sĩ dọc theo khu vực biên giới giữa hai nước.

Theo tuyên bố, trong số đó có nhiều binh sĩ được giao nhiệm vụ đo lường lượng vật chất phóng xạ có thể phát ra trong trường hợp Triều Tiên thử hạt nhân.

Một binh sĩ Triều Tiên tuần tra biên giới giáp Trung Quốc hồi tháng 5-2015. Ảnh: UPI

Theo UPI (Mỹ), Trung tâm thông tin vì nhân quyền và dân chủ cho biết binh sĩ Trung Quốc được điều tới hai điểm giám sát lớn và việc canh gác được tiến hành 24/24 giờ.

Đây không phải lần đầu tiên Trung Quốc điều quân dọc biên giới với Triều Tiên. Trước đó, hồi tháng 1-2016, sau khi Bình Nhưỡng tuyên bố thử hành công bom H, Trung Quốc đã điều 3.000 binh sĩ tới miền đông bắc nước này. Ngoài ra, cuối năm 2013, Trung Quốc cũng điều động binh sĩ ngay sau vụ Triều Tiên hành quyết người chú của nhà lãnh đạo Kim Jong Un là ông Jang Sung Taek.

Quan hệ giữa Bắc Kinh và Bình Nhưỡng xấu đi kể từ khi ông Kim Jong Un lên nắm toàn quyền lãnh đạo năm 2012. Triều Tiên vẫn tiếp tục công bố những cuộc thử nghiệm vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo bất chấp Trung Quốc nhiều lần cảnh báo.

Cũng theo tổ chức phi chính phủ tại Hong Kong, chính mối quan hệ suy giảm đó là lý do khiến Trung Quốc quyết định ngừng cung cấp nhiên liệu hóa thạch cho Triều Tiên. Quyết định trở thành nguồn cơn để ban nhạc nữ nổi tiếng của Triều Tiên là Moranbong phải đột ngột hủy tour diễn của họ tại Trung Quốc hồi tháng 12 năm ngoái, theo UPI.

Trong khi đó tại Seoul, thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Tony Blinker và phó chánh văn phòng an ninh quốc gia của phủ tổng thống Cho Tae-yong đã nhất trí tăng thêm áp lực buộc Triều Tiên phải thay đổi chiến lược hạt nhân của họ, hãng thông tấn Yonhap (Hàn Quốc) đưa tin.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm