Trung Quốc điều máy bay giám sát, vẽ bản đồ biển Đông

Theo Sputnik ngày 25-9, hai hệ thống máy bay không người lái (UAS) tàng hình là ZC-5B và ZC-10 do Trung Quốc sản xuất sẽ được điều tới làm nhiệm vụ trên. Cụ thể, hai máy bay này sẽ khảo sát quần đảo tranh chấp với Nhật ở biển Hoa Đông Senkaku mà Bắc Kinh gọi là Điếu Ngư, cùng nhiều khu vực rộng lớn ở biển Đông.

Đá Vành Khăn

Trung Quốc đang cải tạo phi pháp đá Vành Khăn ở quần đảo Trường Sa, biển Đông. Ảnh: REUTERS

Tờ Nhân Dân Nhật Báodẫn lời ông Li Yingcheng, Tổng Giám đốc Công ty Công nghệ TopRS của Trung Quốc, ngang nhiên nói: "Các thông tin chính xác về địa lý tại các bãi đá và đảo là bằng chứng quan trọng để cắm mốc phân định lãnh hải và bảo vệ lợi ích hàng hải cũng như an ninh quốc gia".

Theo ông Li, ZC-5B và ZC-10 được trang bị hệ thống điều hướng Beidou và có thể bao quát trọn vẹn những vùng lãnh thổ lên tới 80 hải lý. Trong đó, ông Li nhấn mạnh ZC-5B được thiết kế đặc biệt để vẽ bản đồ và khảo sát các rạn san hô ở ngoài khơi. Hệ thống này có phạm vi hoạt động 1.400 km và có thể làm việc tới 30 giờ.

Thông tin trên xuất hiện trong bối cảnh căng thẳng về tranh chấp lãnh thổ ở hai vùng biển trên chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Hồi tháng 7, Tòa Trọng tài quốc tế The Hague (Hà Lan) đã ra phán quyết bác quyền lịch sử của yêu sách lãnh thổ “đường lưỡi bò” mà Bắc Kinh đơn phương ngang ngược vẽ ra ở biển Đông. Tuy nhiên, đến nay Trung Quốc vẫn khăng khăng không chấp nhận phán quyết.

Trong khi đó tại Senkaku/Điếu Ngư, tranh chấp giữa Trung Quốc với Nhật Bản cũng ngày càng dâng cao khi hai bên thường xuyên cáo buộc lẫn nhau củng cố lực lượng tại đây và điều tàu xâm phạm lãnh hải.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm