Trung Quốc điều thợ lặn ngăn thảm họa tràn dầu

Theo Bưu Điện Hoa Nam Buổi Sáng (SCMP), giới chức hàng hải Trung Quốc (TQ) sẽ triển khai các thợ lặn biển sâu để tiếp cận xác tàu chở dầu Sanchi của Iran - vốn phát nổ và chìm xuống biển Hoa Đông hôm 14-1. Các thợ lặn này cũng được giao nhiệm vụ chặn rò rỉ dầu từ con tàu này.

Một quan chức đặc nhiệm khẩn cấp và một chuyên gia hàng hải hàng đầu hôm 16-1 nói rằng ưu tiên hàng đầu sẽ là bít mọi ống dẫn dầu bị rò rỉ trên tàu Sanchi để giảm thiểu thiệt hại cho hệ sinh thái biển.

Trung Quốc điều thợ lặn biển sâu tiếp cận tàu chở dầu Iran vốn phát nổ và chìm xuống biển Hoa Đông hôm 14-1. Ảnh: SCMP

Ngày 6-1, tàu chở dầu Sanchi thuộc quản lý của Công ty Vận tải dầu National Iranian Tanker của Iran đã va chạm với tàu CF Crystal đang chở 64.000 tấn ngũ cốc từ Mỹ đến tỉnh Quảng Đông, TQ.

Vụ va chạm xảy ra ở ngoài khơi bờ biển TQ, cách Thượng Hải và cửa sông Dương Tử khoảng 300 km. Tàu Sanchi lúc đó đang chở 136.000 tấn dầu ngưng tụ (condensate) tới Hàn Quốc, trị giá khoảng 60 triệu USD.

Tàu chở dầu Sanchi phát nổ và chìm xuống biển Hoa Đông vào chiều 14-1 sau khi trôi dạt về phía Đông Nam khoảng 160 km.

Một quan chức thuộc Trung tâm Tìm kiếm cứu nạn hàng hải Thượng Hải (TQ) - đơn vị phụ trách chiến dịch khẩn cấp này nói rằng nhà chức trách cũng đã triển khai các tàu cứu hộ cỡ lớn hơn nhằm hỗ trợ thợ lặn.

 “Ngăn chặn các ống dầu rò rỉ là một nhiệm vụ rất khó khăn nhưng TQ đang nỗ lực hết mình để giảm thiểu tác động” - vị quan chức cho biết.

GS Gong Yongjun, chuyên gia về chiến dịch cứu nạn hàng hải tại ĐH Hàng hải Đại Liên, nói rằng bước tiếp theo phải làm là đánh giá thiệt hại của con tàu và tìm cách ngăn rò rỉ dầu. Ông Gong cho biết lượng dầu còn trên tàu sẽ là mối quan ngại lớn cho lực lượng khẩn cấp.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao TQ Lục Khảng cho hay nước này hoan nghênh các quốc gia khác cùng chung tay hỗ trợ chiến dịch.

Tàu Sanchi trôi dạt hướng về Nhật Bản sau vụ va chạm. Các tàu của Nhật Bản và Hàn Quốc cũng đang hợp tác với lực lượng khẩn cấp TQ trong chiến dịch.

“Theo quan sát ban đầu của giới chức TQ, Nhật Bản có thể bị ảnh hưởng nặng hơn so với TQ bởi sự cố tràn dầu từ tàu Sanchi. Nguyên nhân là do hướng gió trong khu vực. Các hoạt động trong cảng và tuyến đường biển của TQ không bị ảnh hưởng” - một quan chức làm việc trong một khu cảng ở Thượng Hải nhận xét.

Trong khi đó, một quan chức trong Bộ Môi trường Nhật Bản nói với Reuters hôm 16-1 rằng sự cố tràn dầu từ tàu Sanchi ít khả năng sẽ ảnh hưởng tới bờ biển nước này.

Hôm 15-1, Lực lượng tuần duyên Nhật Bản cho biết dầu đã tràn ra khu vực dài 13 km và rộng 11 km.

Trước khi tàu Sanchi chìm, các nhân viên khẩn cấp TQ đã lên tàu và tìm thấy hộp đen lưu trữ dữ liệu hải trình cùng bộ ghi âm giọng nói của con tàu. Tuy nhiên, nhiệt độ cao và khí độc đã cản trở họ tiếp cận cabin - nơi được cho là có một số thuyền viên trong đó.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm